Friday, July 6, 2012

A Frozen Flower

Hey! Warraps! TGIF mga fifols! Malamangs ay partey-partey night keyows! Tandaan, drink moderately... cigarette smoking is dangerous to you health...brush brush brush 3x a day....hahahaha.

Well heniways, mag peliks post naman tayo..... Ang pamagat ng peliks ay ang same pamagat ng blog post.... A frozen flower.... sa tagalog..... Tigang na bulaklak.... jowk.... Nagyelong bulaklak or kahit na anong translation. :p


Ang peliks ay sa kapanahunan nila jumong, jang geum at queen seondok.... meaning, noong ang korea ay under pa sa super duper mega old school kingdom ekek pa.

Ang takbo ng wento ay ganire..Sa korea, may isang aring-king-king-king na namumuno. Si King ay bumuo ng 36 royal army na puro boylets. So mula bata-batuts ay naging brave soujaboys ang mga selected men at eto ang kaniyang naging tau-tauhan at bantay.

The King

Sa 36 na kalalakihan with different espada.... merong peborits si king... ito ay ang commander. Si commander naman ay loyal at faithful sa king kaya naman sunod-sunuran ito.

Si Commander

Ang shaking sa wento ay si King at si Commander ay may relasyones! May boy-to-boy este M2M relationships ang dalawa. So may seksenang nag keribambam sila.


Then, may gumugulo sa powers ni king. Kung gusto niang manatili sa trono, kelangan niyang magka-junakis at kelangan niyang ma tisbun ang kanyang queen. Pero no-no-no-no-way ang birit ni king. No touch policy sya. Di nia keri ang sumawsaw sa tahong at ayaw niang diligan ang lumpia ng queen.


Nakaisip ng plano si king na ang kanyang boytoy ang magiging donor ng tam.. este magiging ama ng baby at ililihim na lang nila ang katotohanan. So pinagkasundo nia na mag salsa-boogie-tango-chacha ang kanyang queen at ang kanyang ka-siping.

Nung una, ayaw pa nung dalawa. May hesitation. Pero wag ka.... right after ng unang niig at after mag 2 become 1..... tila nasarapan sa get-down-get-down and move it all around and dalawa. May mga patagong sexena pa sila sa sinaunang library. Nasabik ang talong at tahong ng dalawa sa isat-isa.



Pero syemps, walang lihim na di mabubunyag..... Nakaramdam si king na hindi na mainit ang pagkembot at pageeskabechehan nila ni commander. Nakakahalata din sya na parang laging nawawalang parang bubbles ang boytoy nia.

Naging straight ata si commander at nainlababu kay queen. Noong nalaman ng king ang pagtataksil ng bowa/boytoy nia, binigyan nia ng chance ito pero mukang go for the girl na ang bulong ng puso ni commander. 

Dumating pa nga sa heksenang tinanggalan na ng yagbols si commander pero go go go padin ang love nia kay queen.. Di na matitibag... parang na-epoxy at na-tapal vulcaseal at minighty bond pa ang love nia.

At in the end, nagkapatayan ang dalawa sa kadahilanang di ko na matandaans. hahahahahaha. memogaps. Basta.

Total score ng peliks ay 8.5. Iba ang intensity during the dyug-dyug ni queen at ni commander. Bwahahahaha. Iba din kasi ang flow, na makikita mo ang kakaibang side ng korean history.

O sia, hanggang dito na lang muna. Hondoming calls. Buti at naisingit ko pa to while troubleshooting at habang sumasagot ng tawags. hehehehe. TC!

9 comments:

  1. what a movie hahaha at whata rating

    ReplyDelete
  2. haha m2m pla landi ni king haha nabother ako sa bed scene haha
    aun kala ko nung una ung juno ung palabsa sa gma movie pla

    ReplyDelete
  3. aus ah.
    di tlga ako ganu nagbabasa ng movie revie lalo na pag mga korea or anything. pero ng makita ko un picture eh parang nmanyak mode ata ako kya ko binasa.
    hehe

    ReplyDelete
  4. napanood ko na ito, hindi ko lang sure kung nagandahan ako o hindi, kay kumander kasi ako nakatingin we. hahaha

    yeah, masyadong hot ang peliks na ito. :D

    ReplyDelete
  5. parang maganda rin toh ah. mga ilan beses ang love scenes? haha!

    ReplyDelete
  6. pak! hahaha nice nice, okay na sakin kahit di ko na panoorin toh, sa kwento mo palang panalo na, haha

    ReplyDelete
  7. interesting hehe :) hangsaya talaga pag may movie review ka :)

    ReplyDelete
  8. May kopya ako nito dati. Medj alam ko yung premise kasi nakwento saken, pero di ko akalaing ganung level! My gawd!!! Si Paolo ng Memories of Bali at si Monique ng Princess Hours!!! Na-stress ang diwa ko. In the end, di ko kinaya, hanggang part 1 lang pinanuod ko (kasi 2 parts yung kopya ko nun) at dinelete ko ng walang alinlangan. chos. okay. konting alinlangan. wahahahaha...But naaliw ako sa review mo. Nakakatawa yung euphemisms at gay lingo..XD

    ReplyDelete
  9. One of my favorite Korean M2M movie... the ending. Gosh, nakakaiyak! Saludo ako sa review mong ito. Ang lakas ng tawa ko eh. Yung awkward na narration ay nagawa mong bonggang bonggang nakakatawa. Wagi!

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???