Saturday, January 19, 2013

3 Idiots Remake

Ei! Saburdei na! Alam kong TGIS kayo mga folks kasi itchor restday! Saka ang ilan ay baka nasa Cebu for Sinulog Festival. Hopefully ay okay sa olrayt ang inyong araw.

Noong isang araw, kasabay ng pagbili ko ng DVD ng Les Miserables, nakabili pa ako ng 2 other peliks. So ang isa sa natitirang dalawa ang aking ibibida. 

Syempre, binasa mo yung title ng post diba? Kung hindi, hala sige, read it now.... Kita mo na? Ano nakalagay? Tama! Remake ng 3 Idiots, ang peborit mubi ko.


Ewan ko. Di ko alam kung bakit niremake agad-agad ang pelikula samantalang 2009 lang ni-released yung original film ng 3 Idiots.

Almost same lang ng plot, may 2 indian folks na hinahanap yung friend nila from college of engineering na nagturo sa kanila ng kakaibang lesson in life. Same na kaganapan pero naiba lang ang mga pangalan nila sa remake, Except for Principal Virus at si Millimeter ata. 

Sa remake, iba din ang actors. At kapansin pansin na ang lead na bida ay much angat ang pagiging Indiano with its dark colored (hindi sunog) skin and bigoteng medyo makapal. Tapos, for Virus, ginawang kakaiba yung hairstyle ng kasi panotching. And yung epal na kaklase nilang si Silencer, medyo may pagka-chubbyhan ng slight lungs.

The remake is so-so. Siguro dahil MAS tumatak sa akin yung unang version at talaga namang tagos-tagos ang emosyon na nadama ko sa acting ng nauna. Pero syempre, since same lang naman ng istory, naluha me naman sa part nung nagtangkang magpakamatay yung isang friend nung bida pati yung isa naman ay nakipag-usap sa father nia na payagan siyang piliin ang career na gusto niya.

Unfortunately, tumatalong yung dvd towards the end pero okay na din. Mas trip ko naman kasi yung first edition.

 The Original Idiots

Score ng remake: 7.8.... Sorry.... Lamang ng milya-milya ang original! 

O cia, hanggang dito na lang muna. Take Care!

6 comments:

  1. napanood ko ito at sobrang tats na tats ako. nakakaluha ang istorya nito at pagkkaibigan nila.

    syemps iba talaga ang original. :)

    ReplyDelete
  2. Lagi namang lamang ang original dahil sabi nga sa movie na Scream 5, ang number 1 rule on sequel is, never mess up with the original.

    Naiintriga ako sa pelikulang ito... Walang time na makabili ng peliks... I will download it na lang... ganun din naman eh... pamimirate rin...lol

    good review...

    ReplyDelete
  3. loooooooserrr ako. di ko pa to napapanood !

    ReplyDelete
  4. ay may remake na pala ito. napanood ko na din yung original version nito haha. nakakaaliw at sobrang touching yung bond nung 3 idiots :)

    ReplyDelete
  5. napanuod ko na ung una!
    at naastigan ako super
    well i guess origs were still the best

    ReplyDelete
  6. di ko pa to napanuod, e kung fave mo to I'm sure masaya nga sya. ma torrent nga :)

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???