Wednesday, July 16, 2014

Lakwatsa sa Laoag

Kamusta na kayo after ng bagyong Glenda? I hope wala namang major-major damage sa inyong kabahayans at nawa ay nasa mabuti kayong kalagayans.

For today, ipagpatuloy ko na ang wento ng aking solo travel at ito na ang last part. hehehehe.

After ng Pagudpod, bus trip na ako sa Laoag. Tas nag check in sa isang murang accomodation at naglakad-lakad sa malapit na vicinity. 

 Laoag Bell Tower


 Justice Bldg.

Kapitolyo ng Ilocos Norte

Namili lang ako ng makakain at maiinom at nag wifi na lang ako sa loob ng aking silid.

Kinabukasan, nag-almuchow lang ako sa Mcdo na 24-hours at nag-happy meal. Then after, sinundo ako ng tricycle na kinontrata ng guard ng hotel na tinuluyan ko at nagsimula na ako sa aking Laoag tour.

First stop ay ang Paoay Sand Dunes. Dito ang place na pede kang mag Sand Boarding or mag 4x4 ekek ride. Trivia lungs, dito ginanap ang pelikula ni Ate Nora na Himala.




Then next ay ang Paoay Bell Tower at ang Paoay Church. Famous church na pinagpipicturans ng mga pumupuntang norte.




Then nagpunta naman kami sa Marcos Museum at Mausoleum. Unfortunately, sarads ang museum dahil linis time daw. Tapos kenatbi-tutubing picturan ang dead body ni Marcos na nasa clear case freezer. Medyo creeptic lang ang feel sa pagpasok sa loobs.



Pagkatapos makita ng pes to pes ang frozen body ni Marcos, nagpunta na kami sa Malacanang of the North.


 Ang kama kung saan shumembot ang mag-asawang Marcos

 Library/ Indoor Office

 Room ni BongBong

 Dining room


Sa itaas, makikita ang veranda at ang bintana na tanaw ang magandang Paoay Lake. 





Nagutom me kaya nag-Empanada

Last stop ng tour ay ang Fort Ilocandia. May hotel dito pero nahiya me magtanong kung pede pumasok kaya naman nag pic lang ako ng anik-anik sa labas. hahahah.




Back to Laoag na after pero nagcheck ako ng museum. Sa loob makikita ang mga common thingies sa old ilocos like mga kasuotan nila noon, mga gamit sa mga bahay at iba pa.




After nito, nag-lunch ako at kinuha na yung aking gamit at nagpunta na sa Bus station. Sayungs at gabi lang ang trip ng Deluxe bus kaya normal bus lang nasakyan ko.

Medyo masakit sa butt at matagal ang byahe dahil 12 hours inabot ng pauwi ko dahil sa dami ng mini stop over ng bus sa lahat ng bus stations. Juskopong pineapple!

At dito na nagtatapos ang aking paggala sa norte. No shout out sa tricycle driver ng aking Laoag trip dahil di sya accomodating much. Sariling sikap much ang pictures ko hahahaha.

O sya, hanggang dito na lang muna! Take Care folks!

3 comments:

  1. inggit much sana may money and courage din ako magisa mag lakwatsa...

    ReplyDelete
  2. Waaah! grabe... ako din inggit much lalo na dun sa Paoay Sand Dunes! gusto ko ma-experience maglakad at mag4x4 sa mala-desyerto na lugar XD

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???