Tuesday, February 11, 2014

The Lego Movie

Hey! Kamusta?! Oks naman ba kayong mga matyagang nagbabasa ng bloghouse ng anik-aniks? I do hope na okay sa olrayt kayo. Syempre, mahalaga sa akin na your doin' good, edi kung hindi, wala na magtyatyags sa kung anong isasalitype ko. ehehehe.

For today, i share ko lang ang review-reviewhan ng pelikula na napanood ko last week. Eto ay ang pelikulang 'The Lego Movie'.








Hokey..... Bago simulan.... ang post ay maglalaman ng detalye ng peliks at sa mga magbabalak manood ng film na may phobia sa spoilers or allergic sa details ng wents, then, close the bloghouse kasi ayokong maYnez veneracion kayo. lols.



Decided ka na?


Sure na?



Oks.... Lezdudis!


Ang story ay tungkol sa isang hordinaryong lego builder character named Emmet. Isa syang Hoi Poloi or commoner na walang something special sa kanya.


One day, after shift, accidentally ay nahulog siya sa kailalim-laliman ng construction site at may bagay na dumikit sa kanyang likods.

Sa kanyang pagkagising, dinakip na siya ng kapulisan at inaalam kung anong masamang balak ang alam niya. Siya ay chinuchunky-check ng pulis na si Good Cop/BadCop.


Good thing ay iniligtas si Emmet ng isang magaling na lego girl na may pangalan na Wyldstyle. Isang emo-ish looking lego girl with a streak of color sa buhok.


Dito malalaman ni Emmet na possibleng siya ang subo este sugo or chosen Master Builder na nabanggit sa isang propesiya.

Medyo confused man, isinama si Emmet sa lugar kung saan nagpupulong ang mga Master Builders or yung mga lego characters na hanep ang kakayahan na mag-assemble at mag create ng anik-anik from lego pieces. 

Makikilala ni Emmet ang ibang Master Builders na sila Vitruvius, Batman at Benny. Meron pang iba kaso wala akong mahanap na pic sa net.




At sa gitna papunta sa bandang duloish ng wents, kailangang kalabanin ang kontrabids sa peliks, ang presidente ng legoworld named Lord Business.


End of synopsis/spoiler story.

score for the film ay 9!

Yes! 9 po! Mataas para sa akin ang peliks na ito sa mga kadahilanang...

Kakaibang atake ng animation. Imagine, lego world ang inanimate tapos ang bakbakan ay brick type animation. Lupet for me yung eksenang nakikita mo sa screen ang pagbuo at pagdestruct ng lego pieces depende sa kaganapan.

Naaliw din ako sa mga banats ng mga humor sa movie. Yung eksenang pinakita yung mga heroes like superman, wonderwoman, green lantern, NBA stars, at ang Star Wars chever. hehehe.

Aliw din ako sa eksenang namatay si Vitruvius at naging ghost type lego. hahaha. 

Ang Lego movie ay nagbigay kasiyahan sa batang nakatago sa akin. Pasok to sa Good vibes peliks.

O cia, hanggang dito na lungs muna! Take Care!

7 comments:

  1. oh kaya pala wagi sa box office... mataas ang rating...more more skip ako sa rating mo kasi di ko rin bet ang spoiler... hehehe

    ReplyDelete
  2. so maganda pla ito talaga...gusto ko sana ito para sa aking BabyG...san ba makakakuha ng pirata nito...ahahaha... :D

    ReplyDelete
  3. Maganda nga daw toh movie na itetch, will watch this soon.

    angsipag mag blog bilib ako sau hehe

    ReplyDelete
  4. wow 9 talaga!!! haha naku matritripan to ng utol ko papakita ko sa kanya
    hahanapa di ako ng copy sa net ahaha para tipid

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???