Monday, May 16, 2011

Pahiyas Adventure

Kahaps, kasama ang mga kaopisina, kami ay nagpunta sa Pahiyas festival. So natural, ang story/ wento for today ay sa pagpunta namins dun. Pero instead na todo pakwento form, gagawin ko nalang bullet form ang story para medyo kwiki at di kayo mabagots ng todo todo.

-Call time namin ay 4am sa opis pero since filipino time, almost  na kami nakaalis.

-Nagrent kami ng van para makapunta sa Lucban Quezon for Pahiyas.
 Before Umalis

-Instead na sa SLEX, sa Antipolo kami dumaan which is called backdoor.
-Nakakahilo ang zigzag road ng byahe pero mabilis. 3 hours lang ang travel time.

 Arrival

-Medyo trapiks na sa lucban kaya bumaba kami at naglakad papunta sa place.



-Clear sky during that day at the sun is shining. Tirik na tirik.


-Andaming tao nung araw na iyon. May nag pre-nuptial pic pa nga e (nagpapatrapik sa lakad)

-Pwedeng umakyat sa mga second floors ng bahay for picture taking.
- Since pila balde pag aakyat sa 2nd floor, mas maiging sa baba mag pic taking.

"Ang mga Bahay na may designs "













The Girls

 The Boys

The Blogger :p

-Masarap mag food trip like pilipit, kiping at pansit habhab.

 Famous Kiping

-Mainit kaya dapat may sumbrero kayo.

 Boys in Girls Hat

-After ng mga madaming lakad, bili ng mga items like shirt or keychains.

 Dorang Lakwatsadora sa Pahiyas

 Balloonies

 Shirts
-After that, kain mode na dapat.
-Sa Kamayan sa Palaisdaan kami nagpunta


-Grabe ang dami ng tao, pila balde.

 Estatwa sa lugar

-Heavy sa pag-antay. 1 hour bago makaupo at 1 hour sa pagdating ng food.

 Ang mga ginugutom sa pag-aantay

 Floating Cabana ng Kamayan sa Palaisdaan

Waiting na matawag ang 37

-Lipas gutom pero nabusog naman. Okay ang food, talo nga lang sa service, may mga kulang na order.


-Note: Walang pics ng pagkain kasi Pagkaserve, lapang kaagad.
-After nun, punta naman kami sa Kamay ni Hesus.



-May mga religious na mga rebulto and everything.

-Bawal umakyat sa giant station of cross dahil may mga naka-shorts kaming kasama. dress code.

 Lols (baliktad pala ang pic) Pasensya na

 Bawal umakyat sina Adan at Eba

-Nagtyaga sa Noah's Ark Park.

 The Noah's Ark
 Aalis na ang RoRo (Byaheng Boracay)
-Bumili ng broas at pansit habhab noodles.
-Head back using SLEX: 4 hours na byahe.
-Nakauwi ng matiwasay.

Ang mga larawan na ginamit sa itaas ay hindi pa na-edit ng lightroom, katamad e. Nilagyan ko lang ng watermarks. At malang sa malamang napansin nio na mas madami pics ng mga ka-opis ko. Yan epekto pag may camera ka. :D

Good Afternoon sa lahats! TC. Happy Monday.

32 comments:

  1. ang massabi ko lang, ang gaganda ng mga friends mo. hehehe

    ReplyDelete
  2. ang cute ng isang bahay may mickey mouse hehehe..
    ang bilis ng byahe papunta doon ha.. 3 hrs..
    how much yung habhab?

    ReplyDelete
  3. nakakainggit, at parang tumataba ka yata? lol

    Buti na lang may twitter at nakita ko ang post mo, ayaw talaga pare magupdate sa dashboard ko.

    NGa pala dati madalas kami dyan sa kamayan sa palaisdaan, may relatives ako taga Tayabas queazon.

    ReplyDelete
  4. ang gaganda ng mga frends mo khanto.... ay teka... mga frends ko din pala sila... bwahahahaha....

    ReplyDelete
  5. @MG/ kikilabotz, hehehe, syempre magaganda sila :D

    @AXL, 7 lang habhab, pati kiping

    @Moks, Matabs talaga ako, Dun sa mga profile pic, mga 1 year ago un. ahahaha

    Dun sa dashboard, try mo unfollow tapos follow ulit. :D

    ReplyDelete
  6. @khantotattoo, ahahah, friendships natin sila :D

    ReplyDelete
  7. astig ng pa-hiyas festival...talgang the designs ahh..aassttiiigggg...

    ReplyDelete
  8. may isang tanong lang ako.. almost (blank) AM na kayo umalis? :P

    ReplyDelete
  9. namiss ko ang pahiyas...

    @MOKS, anong surname ng relatives mo from quezon?

    ReplyDelete
  10. @akoni, uu, effort ang designs nila

    @jeffz, 5:30 ata or almost 6.

    @an_indecent_mind, taga quezon ba you sir? Punta ka next year

    ReplyDelete
  11. ganda naman ng pahiyas festival, di pa ako nakapunta dyan..di kasi ako galang bata sa atin, taong bahay lang ako..katamad kasi! hehehe

    ang kulet ng statwa...jinglebells-jinglebells! hahaha

    ReplyDelete
  12. Pareng Khanto! Astig yung Noah's ark, uso na pala ang RORO nuon?! Hehehe! Sa totoo lang, 'di ako pala gala, pero given the opportunity, gusto ko talagang gumala din! Masarap ba yung Pancit Habhab, or parang ordinary pancit lang?! Ang alam kong masarap sa Lucban, eh yung mga longganisa... 'Di kayo bumili?! Tnx for sharing! =)

    ReplyDelete
  13. i love pahiyas....nagawi na ko jan minsa sa kamay ni hesus...


    ang layo ng gala mo ...pero sulit enoh?hehehe

    ReplyDelete
  14. ang gaganda ng mga shots mo kahit raw pa lang.. ganda ng bago mong cam.. tagal din ng life..

    ~helenv

    ReplyDelete
  15. salamat naman at nag-enjoy ka sa pagpunta, next time alam na natin kung anong gagawin para mas maenjoy natin ito.

    ReplyDelete
  16. hindi kaya nagkasalubong tau bro? anjan din ako e hehe

    ReplyDelete
  17. aztig! pinapakain ba ung mga display na saging ?

    Bino

    ReplyDelete
  18. Wow. Pumapahiyas. Di kita nakita sa news. Haha. Dapat sumagi ka man lang. Gusto ko din pumunta dito eh. Ang cool nila magayos ng mga house. Yung restaurant, may ganyang ganyan na version sa Tarlac. Isdaan naman ang pangalan. Haha

    ReplyDelete
  19. @iya_khin, eheheh, minsan labas ka din para masaya. :D

    @Isp101, di ako bumili langonisa. yung pansit, oks naman, yung kain factor ang naiba.

    @jay, yep, sulit kahit malayo

    ReplyDelete
  20. @mama helen, yep, nagulat ako, mas matagal life ni Tord kesa kay jiji noon. ahahaha.

    @Spiderham, yeps, enjoy. At next time alam ko na gagawin :D

    @Kaetondrunk, hahaha, baka nga nakasalubong kita. wakokokk.

    ReplyDelete
  21. @bino, eheheh, di ko alam. pero pede ata pumitas ng gulay. lol

    @bloggingpuyat, nakalimutan ko pasalubs

    @Yow, parang nakita ko na yun pero di ako sure. eheheh

    ReplyDelete
  22. hanggang dyan nakarating si dora?! hahaha i have never been to pahiyas. sana bago man lang ako kunin ni Lord. heheh

    pasalubong ko?

    ReplyDelete
  23. The weather that day was perfect for a wonderful trip...I was there last year too! Yan talaga ang mhirap pag ikaw ang may dala ng cam, iba ang bumibida sa pictures hahaha!

    ReplyDelete
  24. aha! nakakadalawang festival na kayo this year ha, ako di man lang makaisa! layp is unfair!!! hehe

    ReplyDelete
  25. @mots, oo, lakwatsador talaga yang si dora

    @jag, tama, hirap pag may cam, di ikaw ang bida.

    @chyng, punta ka na sa ibang festival.

    ReplyDelete
  26. dka man lang nagsama..hehe
    soo colorful ang mga bahay hehe

    how are you kuya?

    ReplyDelete
  27. buti naman naenjoy mo ang pahiyas :) balik ka ulit next year ha!

    Yung sa kamayan, ganyan talaga diyan pero sulit naman, lalo na yung spareribs nila at ginataang tilapia :D YUM!

    ReplyDelete
  28. @hartlesschiq, uu, balik kami next year

    ReplyDelete
  29. Hassle much talaga ang experience ko sa Pahiyas last year kaya't ayoko nang bumalik dun during actual fiesta time! Hahahaha. Ang jinit jinit tapos sandamakmak ang tao.

    Pero madaming cuties dun. Wahahaha!

    ReplyDelete
  30. @robbie, talagang cuties ang napansin mow ha/ :D

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???