Tuesday, February 6, 2018

Maze Runner: Death Cure

Happy New Year! Wow! Jazwow, imagine ngayon ko lamang ulits malalagyan ng laman ang bloghouse na ito dahil busy si ako due to 'adulting'.

Well anyway, though madaming ganap ako na nais kong iwento pero medj complex at personal na di ko maisalitype ay di ko ito isusulat. Bagkus, ang aking iwewento ay ang movie review-reviewhan ng isang pelikula.

Ang peliks ay itatago natin sa namesung na Maze Runner: Death Cure. 

Sa mga shokot sa spoilers, binabalaan na kita, now pa lang na wag mo tong babasahin ever. Like now na. Don't! Stopet! Halt!

Tapos kung go ka na, sige, basahin mo na nga.


2015 ng ni-release second peliks ng Maze Runner thus nabaon na sa limot ang kwento. Pero wag kayong mag-alala, di ko ishashare ang nangyari sa first 2 films dahil baka ma-spoil kayo. Bahala na ang memory nio kung anong maalala nio doon or i-google nio na lungs if want niow.

Okay, so magsisimula ang film sa isang mala desyertong place na may chuva-choo-choong-thomas-train na hihijackin ng mga bida-bidang folks.

Malalaman na ang laman ng train ay mga bagets na nahuli ng WICKD. 

SO umaatikabong sagip kapamilyang ganap para mailigtas ang mga capture prisoners na kinabibilangan din ni asian guy named Minho.

Minho

So habulang gahasa tapos barilan ng aniz-aniz and stuff until magtagumpay ang mga bida-bidang folks na makuha ang trailer na naglalamans ng prisoners.

 Kaso medyo fail ang ganap kasi medyo wrong trailer box ang nakuha ng mga bida-bids at wala doon ang friendships nilang asian guy.

Sabi ng main bida guy na 'Ohana means family; family means nobody gets left behind'. Kaya naman kasama ang kanyang Bro na si Newt at nigga friendship named Frypan (walang movie poster)?? They make a plan para mag-byahebels at iligtas ang kanilang brothaaaa.

Thomas

Newt

Then along the byahebels, sinamahan pa sila ng other pa-bida-bidang madlang folks para puntahan ang place kung saan naroroon ang dude in distress.

Brenda

Kung sinoman shaaa! lols

While nagtratravel chuchu ang mga bida-bida, punta tayo sa kalaban side, ang grupo ng WICKD. Doon ay makikita etong si Teresa (Bella version 2.0 ng twilight) na making aral on how to make supil the virus shenanigans.

Teresa

Tapos ipapakits din na pinag-sesexperimentohan nila ang huhubels na bubot na katawan ni Minho. Tinotorture sya and stuff.

Well heniway, nakarating na ang grupo ni Thomas near the city na may bakod at infection free at kailangans nilang ma-penetrate ito para mailigtas si asian guy.

Dito nila mami-meet and greet ang ex friendship nila na may kakaibang Kilay is life named Gally. Dito ay tutulungan silang makapasok sa place to make save the friendship ganyan.

Gally

Then, dumating na ang eksena, ang intensity papuntang ending pero di ko na ikwewkento masyarow coz im so tinatamad na now. Dyan ko na bibitinin ang wnts.

Bibigyan ko ng score na 8 ang film na ito. Hahahaha. Keri lang pero walang masyarong recall.

Umpisa pa lang qiqil na ako sa mga eksena like.

1. Kashungahan na isang trailer truck ang niligtas ng mga bida-bida.

2. Wisit na Wickd na nag-eekspermento kay Minho.

3. Sarap laslasin ng throat ni ateng traydor na si Teresa. Traydor pakyu!

4. Bromance gallore nila Thomas, Newt at Minho.

5. Bwisit na little Finger (cant remember his character name sa film).

at ang parang saysay na ending...... 

Halos walang closure.... kaines!

O sya, hanggang dito na lungs muna!


1 comment:

  1. Exactly my reaction din sa ending.. tipong tengene!! Yun na yun?? Anyare sa death cure?? Wala namang nacure!! Ahahaha!! Sahree!! Spoiler.. ��

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???