Friday, June 3, 2011

X-Men: First Class


Kahapon, i am so excited and i just can't hide it. Kiligs na parang papaubos na ang ihi  na kailangang magpagpag. ahahahah. Hindi naman halata sa mga tweets at post ko sa twitter at fb.

Kahaps ay nagbalak ako manood ng sine alone pero its a good thing na may mga friendships na ka-opismate na gusto din makapanood. So imbes na sole watcher ako ay naging pito kami na nagpunta sa Robinson's Galleria cinema 1 upang panoorin ang movie.

Stop. Stop. Stop. Kung kayo ay manonood palang ng sine at ayaw nio ma-knows ang ilang bagay tungkol dun, pede mo skip read tapos sabihin nice post. Pede din close mo lang ung browser or mag-back-read ka na lang sa blog ko.

So anyway, here is the short synopsis ng movie ng Xmen First Class:

Eto ay tungkol sa plashbak ng buhay ni Erik (hindi Santos ang apelyido) at Charles (hindi yung prinsipeng naging asawa ni Diana [Hindi zubiri]). Eto ay about sa past ni Magneto at Prof.X (hindi sila nagkaroon ng intimate relationship, wag mahalay ang isips).

The story goes sa isang kulto o grupo ng mga mutants (bad mutants) na nagbabalak na magkaroon ng war between the USA at the Russia. So gumagawa ng paraan ang bad mutants to stir things.

Then may isang agent (hindi call center agent) ang naka-knows ng possible thingy of war at nag-seek ng tulong-tulong-saklolo at doon nag-seek ng help si agent kay Charles na isang tao na nag-aaral ng evolution of men.

Then dito nagkaroon ng clash of the titans este clash of mutants between the group of Bad mutants at goodygood mutants. Nagkaroon ng bakbakan nagpakitaan sila ng prowess.


Then in the end, ipinakita kung paanong naging impotent este lumpo si professor x at kung pano nag-part ways ang akala mo ay magjowa na si Charles and Erik. Thus nabuo ang XMEN. ahahaha.

My opinion about the movie:

-Sulit na sulit ang bayad sa ganda ng pelikulang ito.
-Mas gusto ko to sa wento ni Wolverine
-Okay ang effects lalo na sa pagpalit anyo ni Mystique
-Di ko feel ang powers nung kalaban named Shaw.
-Go go Go Magneto!!!
-Okay din si Banshee at si Havoc. cool!
-Dahil dito, may background na ako kung pano nagmutate si Beast.
-Galing at ganda ni Emma Frost
-Weird lang kasi ung group ni emma frost ay naging kalaban pa ng X-men at ang nag-corrupt kay Phoenix.
-weird na may parang nightcrawler pero red ang kulay. Hindi kaya yun ang nilandi ni mystique?

If i will rate the movie, bibigyan ko to ng 9. Oo, mataas ako magbigay ng score basta nagustohan ko ang movie. 

Note: larawan ay nakuha sa google. :D

Sa mga umabot sa dulo o nagskip papuntang dulo, i suggest to watch this kasi ayos ang palabas na ito. ahahaha.

Hangang dito na lang muna. Rest day ko ulit. Split RD tapos 6 days work so di ko sasabihin na TGIF para sa akin kasi may pasok ng weekends perosa mga readers nito, Enjoy and TGIF sa inyo. 

18 comments:

  1. si azazel ang tatay ni nightcrawler.

    wag masyado maengross sa story kasi di siya katulad ng sa comics. si havok should be the younger brother of cyclops.

    la lang... papakageek. :P

    ReplyDelete
  2. Ay!! Nasa listahan to ng papanoorin ko sa sinehan. hehe.. Gusto ko talagang makita kung paano nabuoo ang friendship nina Prof X at Magneto.... at kung paano rin sila naghiwalay.

    ReplyDelete
  3. ooops skip read muna. di ko pa napapanood eh.

    ReplyDelete
  4. tnx khanto, masaya ako sa TGIF na yan.. hehe! yes! weekend na bukas, yEhey..

    love din mga kids ko ang X-MEN, nakaka relate ako ng konti.. hehe

    ReplyDelete
  5. Skip read Din ako bukas pa lng ako manonood.

    ReplyDelete
  6. Oops. Skipread. Patawad. Marami-rami din yung inilgay mo dito, baka ma spoil ang thrill. haha.

    oo nga, sabi nila. napakarami talagang binago sa film. Marami iniba kung ikukumpara sa comics.

    ReplyDelete
  7. binasa ko para lalo akong maatat!..hehe

    ReplyDelete
  8. @Jeffz, mystique is that you? eheheh. joke lang

    @gillboard, honga noh, bakit andun na si havoc.

    @Leah, watch mo leah, malalaman mo ang naging istorya nilang 2.

    ReplyDelete
  9. @Bino, oks lang skip read :D

    @mommyrazz, gusto nga ni akoni manood nito

    @moks, go, skip muna

    ReplyDelete
  10. @xtian, muka ngang may changes. ahihihih

    @akoni, naks, thanks sa pagbasa

    ReplyDelete
  11. i agree..kahapon q din napanood yan..
    last full show pero supeeerrbbb..
    ehehehehe..
    masalimuot ang past ni magneto..harhar

    ReplyDelete
  12. @anonymous, kakaawa si magneto nung bata

    @empi, hahah,, oks lang pre

    ReplyDelete
  13. papanoorin ko rin ito!!!yihaaaa!!!

    sana ganito lang lagi ang review para sa mga bagong pelikula para hindi masyadong spoiler at pwede pa ring basahin.haha!

    ReplyDelete
  14. Papanoorin ko to. Yun lang. Pero nagbasa pa din ako. Haha. Alam ko na din naman ang istorya sa trailer pa lang.

    ReplyDelete
  15. @duking, thanks sir

    @iya_khin, nood na :D

    @yow, heheheh. go yow!

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???