Wednesday, February 18, 2015

Khanto sa Japan Day 3&4

Hey there! I'm back kahit masakit pa ang kasu-kasuan from the hike sa Sagada. Heniway, eto na ang karug ng wentong japan na naudlots due to some katams and circumstances. hahaha.

Iwewento ko na sa araw na itwu ang kaganapan sa day 3 at ilang nangyari sa last day or yung sa araw ng uwians.

Breaky padin sa umaga para may energy sa actibidades namin sa ikatlong araw sa Japan. Dito ay nag-inquire na kami kung what time ang vengavan ng hotel na magdadala sa amin sa desti na Disneyland. Around 9 sharp ay dumating na ang van at sumakay ng ang mga pasenngers from hotel.

Medyo maambonjovi ang weather kaya mas malamigs. Pagdating namin sa Disneyland, pilabalde na ang mga tao kasi around 10 ang pagbubukas ng themepark. Jampakers na ang mga madlang japanese folks at foreigners. Kami naman ay nag buy na ng ticket for the entrance ganyans.





Pagkapasok, dahil medyo malakas ang ambons at mahabs ang pila sa mga disney characters na kakalat-kalat sa park ay nagtambay muna ng slight kami sa loob ng souvenir stores. Painit-painit at tingin-tingins sa mga anik-aniks and stuff.









Pero dahil sayang ang time, kahit lumalakas at lumalaki ang patak ng ulan ay kelangan na maglibot-libot at magsakay ng mga rides ganyans.







Dahil tanghali na at tapos na ang unang parade, nagdecide kami na kumains na lungs muna. Turns out, pila balde din ang peg sa kainan ng Queen of Hearts kaya naman mga 1.5 hours ang inabots bago kami makakain at matapos kumains.












At dahil imbey ang ulan, di na kami nagpasyang pumunta sa Disney Sea at namili na lungs ng anik-anik sa store at konting libot pa sa disney.






After disney, taxi mode kami from Disneyland to our hotel para mag-dinner, empake ng mga gamit at last minute pasalubs sa sarili and stuff.

Sa lastday namin sa Japan, sa medyo dami ng baggage namin at medyo oldies na ang parents ay nagdecide kaming mag-taxi from hotel to airport. Ang chika kasi ng receptionist ay roughly 10k yen lungs ang taxi. So gorabels.




Pero habang nakasakay sa taxi, omaygash abelgash, kinakabahan mey dahil ang patak ng metro ay wagas, lumagpas sa estimate nung receptionist. Hutangina.... ober-ober. Tapos while on the way ay nakita ko kung ilang kilometro pa from airport, napa-pray ako much.

Anyare? ang bill ng taxi namin ay nasa 21k yen, mga lagpas 8k petot yun... but wait there's more, dalawang taxi kami kasi 5 kami. so you do the meth este math... Juicecolored! nabutas ang bulsa namins. lols.

Pagdating sa airport, nanghina na me dahil napa-abono ako at nagshare sa transpo. huhuhu. 

Kailangang ubusin ang natitirang cashing kaya buysung mey ng pasalubs like the flavored kitkats, Starbucks mug and some other pasalubs at masasabi ko na success naman ang trip to Japan ko.




-=-=-=-=-=-=-=-=-=-
Things na natutunan ko while nasa Japan.
-Parang di giniginaw ang mga hapons, aba, chill lungs, tanging coat or jacket lang suots nila. Walang ear muffs or bonnet ganyans.
-Medyo fashionista sila, may ibang dating ang pormo nila. Mostly black ang kanilang jackeets or suot kaya kung colored ka, agaw eksena ka much.
-Grabe ang silence sa train, minimal ang ingay di tulad ng mrt/lrt natin na matinde ang chikahan ng mga passengers.
-Most items sa convenience store ay may tax. Be careful sa bibilin ng di magulat na sobra sa nakita mong price display.
-Di uso ang tip sa kanila, susuklian ka nila sa ultimo bentsinko.
-pag nagsasalita sila, parang puno ng enthusiasm. Yung may energy ang pagseserve at paggreet nila and stuff.

Kung ako ang tatanungin, gusto kong bumalik pa. Pero hopefully ay mapera pa more ako para makabili ako ng mga bagay na gusto ko atsaka nais kong puntahan yung Universal Studios at ang ibang place aside sa Tokyo like Kyoto at Osaka. At sana hindi maulans para mas enjoy ang paglaboys.

O sya, hanggang dito na lungs muna mey. Take Care! Hopefully mashare ko na agad ang Sagads.

7 comments:

  1. Looks like you had a lot of fun:)

    ReplyDelete
  2. Ang saya naman ng pasyal niyo. Gusto ko din makapunta sa Japan. Magkano nga pala lahat ng nagastos niyo?

    ReplyDelete
    Replies
    1. toka-toka kasi kami kaya di ko mabigay exact kung magkano. ako in charge sa travel tax namin saka terminal fee atsaka visa, ate ko sa accomodation and mudrax sa food and transpo

      Delete
  3. Inggit much ako Khants! Sa Disney, sa Doraemon na Pocky, sa lahat haha :)

    Hindi ako maka move on sa "maambon jovi!" hahaha :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. malay mo zai, nektaym, doon honeymoon nio ni patootie mow :D

      Delete
  4. Woah 21k yen na taxi fare? Ang yamaaaaaaaanssssss! Di kinaya ng puso ko yun ah 😜

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???