Sunday, October 18, 2009

Pagkikita ikalawang alon!


Nakakainis. Bad trip! Imbes na makakain ng tama ay naiwan ako sa bahay ng tita ko upang magbantay ng bahay. Araw ng linggo at ngayon ang naitalang pagtitipon ng aking kaarawan. Masasabing ito ay wave 2 dahil naghanda na ako noong huwebes. Ngayon ay ang ikalawang paghahanda dahil bumisita ang aming malapit na kamag-anak sa bahay. Masaya dahil nagkaroon ng salo-salo subalit nakakabad trip dahil matapos akong makakain ay ako ay ginawang bantay ng bahay.

Natapos na ang sikat ng araw at ang kdilim ay sumakop na sa daan.Sumapit ang gabi at ako ay naligo nalamang at nagtungo sa malapit na Jollibee upang maalis ang gutom na nadarama at ang pagkainis na nararamdaman. Makalipas ang ilang sandali at naubos ko na ang inorder na pagkain, ako ay naglakad na patungong bahay. Sa aking paglalakad, may pamilyar akong nakita, isang mukang kaytagal ko ng hinahantay na mamasdan. Noong una ay duda ako kung ikaw nga iyon. kaya tumungo nalamang at nilagpasan kita.

Di ako napakali dahil malakas ang kutob na siya nga ang nakita ng aking mata. Di nagdalawang isip pa at ako ay bumalik at pasimpleng bumili sa tindahan kung saan sya ay nakaupo at dahan-dahan kong minasdan kung tama nga ang aking hula. Tama! Sakto! Jakpot! Swerte! Ang taong akala ko ay iba ay sya palang taong matagal ko ng inaasam na makita pang muli.

Nagalak ako sa pangyayari. Nawala ang pagkainis. Bigla din akong nagpawis. Natawa ang isip sa aking ginawa. Upang hindi magmukang isnabero ay kinausap ko sya. Tinanong kung kamusta na. Inusisa ang tungkol sa baha. Konting usap lamang ang nagawa dahil di ko din alam kung anu ang gagawin at anu ang dapat sabihin. Ako ay nagpaalam at nagsabi na parang "sa muling pagkikita". Tumalikod na ako at naglakad papalayo.

Sana sa susunod na mag-crus ang landas ay sana matagal-tagal na kwentuhan naman. Sana ay maibalik ang dating pagkakaibigan. Sana ay muli kang makasama.

0 comments:

Post a Comment

So.......Ansabeh???