Tuesday, October 13, 2009

Wirdong Leave



Nakakatawang isipin na ang leave na finile ko noong nakaraang buwan upang ako ay makapaghana sa aking balak na magkaroon ng birthday celebration ay nauwi lamang sa pagtambay sa bahay. Wirdong pagkakataon dahil nag-file ako ng apat na araw na leave ngunit mauuwi lang sa pagbabantay ng bahay na nasalanta ng bagyong Ondoy.

Sa Unang araw ng leave kokahapon, ika-12 ng oktubre ay napagpasyahan ko na pumunta sa mall at doon ay umubos ng oras. Ang totoong balak ko din ay bumiling plastic container na paglalagyan ng mga damit upang kung sakaling bumaha muli ay tuyoang damit dahil naka-silid itosalalagyang may takip.

Pagdating sa Megamall ay nagtungo ako sa department store subalit ako ay nadismaya dahil wala pading stock nung hinahanap ko. Ang dahilan nanaman ng mga empleyado ay wala padin daw na deliver at baka sa gaganaping 3 day sale pa magkakaroon! Kamusta naman sa pagpapaasa diba?dalawang linggo ko na hinuhunting yung bagay na iyon dahil mura na, may pakinabang pa.

Dahil wala na akong magagawa ay napagpasyahan ko na maglaro sa arcade.Ako ay bumili ng token at naglarong arcade game. Kahit na weekdays ay madami ang naglalaro sa Megamall at nandoon ang mga bihasa sa laro. Mga halimaw, sila ang mga taong dalubhasa sa mga combo sa arcase.mga taong mukang ginugolang panahon sa pagpraktis kung pano di makakatakas ang kalaban sa kanilang mga kuko. Nasayang lang ang tokens ko dahil natalo ako sa laban.

Makalipas ang paglalaro, napagpasyahan ko na lumipat sa Robinsons Galleria at doon tumambay. Ako ay bumili ng makakain at nagpalibot-libot sa mga palapag ng mall. Nais komang bumili ay wala akong sapat na pera dahil hindi pa pumapasok ang suweldo. Naisipan ko nalang na umubos oras sa pagtingin-tingin sa mga paninda at umupo sa food court.

Tinapos ko ang araw na hindi nakakalaro ng Mafiasa Facebook at bumili ng donut upang pasalubong sa bahay at maliit na handa dahil kaarawan ng pinsan ko. Nag-iisip din akokung anu pang pedeng gawin sa natitirang tatlong araw ng leave ko.

0 comments:

Post a Comment

So.......Ansabeh???