Saturday, March 18, 2017

Alacritous Albay

Wazap guysh?! Kailangan ng momentum sa pagsasalitype at pagwewento ng anik-anik sa blog kaya naman kailangang masundan ang blog post. And besides, it's saburdei, and it's kinda idle!

Okay. Let's continue the wento.

So Feb. 12 na ng gabi ng kami ay sumakay ng vengabus na last trip na daw ayon kay koyang barker. Mula sa Naga ay byahe na kaming papuntang Legazpi City sa Albay (walang first name na Dong). Inabot ng around 2 hours ay napadpad na kami sa city.


Around 9:30+pm ng kami ay naglakad papunta sa binook na accom ni Eric from AirBnB. Konting lakad lang naman so hindi gaanong nakakapagod and maginaw naman so keri lungs.




After makapaglapag ng gamit ay nag-uber late dinner muna kami dahil simula ng umalis kami ng Masbate ng tanghali, wala pa kaming kinakain. Hunger Games na ang tyanena namins.


Diet, Bicol Pasta

After duminner, back to barracks na para bumorlogs dahil maaga pa ang aming city trip kinabukasans.

Feb. 13, Maagang gumising at nagready. Nagpasundo sa binook na city tour thingy at kami ay sinundo na around 7am. Then hinatid kami sa first desti, which ay ang pag ATV sa Mayon.

Dahil maaga masyarow, humingi muna kami ng palugit para makapag almuchow muna kami. Malapit lamang sa ATV rentals yung Cagsawa Ruins kung saan merong mga makakainan kaya doon na kami nag-almusal at konting snaps ng pics.




After magkalaman ang tyanena, back to ATV place na kami at tinuruan na kami ng mga basic anik-aniks sa pagpapatakbo nito atsaka mga turns and do's and don'ts. Inalam din kung anong trail ang nais namin.






So nagsimula na kami mag ATV kahit di pa 4:30 lols.







Pagdating sa end ng trail, mas malapit na kami sa view ng Bulkang Mayon. Kaso nga lungs, medj, ma-julap Daza kaya naman di kita ng buo ang Mayon. Nag-try din kami ng buko for refreshment.






All izz well na sana ng pabaliks kami kaso nagkaroong ng very very light na aksidente. Tumaobs ang ATV na sinasakyan ko Ate Charo. Akala ko katapusan ko na at madadaganan ako ng sasakyan pero sinuwerte at nakaligtas. (try ko kung ma-uupload yung Vid).



Muntikan ko na ngang marinig ang theme ng 'Ang probinsyano' during that time. lols

Galos lang ang sinapit ko at buhangin sa aking bumbunan kaso nawarats ang shorts ko. Hahahah. Buti may spare akong shorts na dala.

Syempre, bawal pabebe at di naman ako todo nasaktan kaya go padin ang tour.

Nananghalian kami sa may Cagsawa Ruins at syemps, picture-picture pa more.




Then after non, pumunta naman kami sa Daraga Church.




After sa simbahans, sumunod na pinuntahan namin ay ang Lignon Hill.



Then ikot-ikot ride tour pa within the city.


Tapos back to base na.

Naligo muna ako dahil medj amoy buhangin pa ako from the fall of the ATV bago kami pumunta sa city proper ng Legazpi para mag-mall. Yaz, kailangan bisitahin ang mall doon.




Dito ay nagpalamig at nagmerienda at naghapunan na kami bago bumalik sa tinutuluyan at mag lights off para sa adventure kinabukasan.

At dito ko muna puputulin ang wento. Hahahaha

0 comments:

Post a Comment

So.......Ansabeh???