Wednesday, April 16, 2014

Rio 2

Last week, during my split RD shenanigans, napagdesisyunan ko na tumambay sa mall at doon ako nagkaroon ng guts para manood ng sine mag-isa (well, di na bago sa akin maging loner right?).

During that time, wala akong trip na film kundi ang Rio 2 subalit nag-aalangan ako kasi di ko naman napanood ang unang peliks. Pero nanaig naman ang kiddo inside me kaya go na.


So ang story ay ganito.

May nagsasayawang mga  ibon na nagpapartey-partey. Ang mga Rio birds ay nagsasaya.

Change eksena, may dalawang explorer ang nasa Amazon Jungle na nagpakawala ng bird. Then nagkaroon sila ng chance na makakita ng blue feather mula sa isang bird. Na-excite sila kasi rare species daw yung bird na yun.

Then change scene ulit, Pinakita ang pamilya ng blue birds na sanay sa city life. Ang mga birds na nagluluto ng pancakes ganyan, may ipods and gadgets and stuff. Then nakita nila ang interview nung dalawang human explorers na may possibility daw na nasa Amazon Jungle ang mga kalahi ng blue birds.

So....

♫♪♫

Come on, vámonos.
Everybody let's go.
Come on, let's get to it.
I know that we can do it.

Where are we going?
To the Amazon Jungle.
Where are we going?
To the Amazon Jungle.
Where are we going?
To the Amazon Jungle.
Where are we going?
To theAmazon Jungle.

Hahahahahahaha.
Hahahahahahaha.
Amazon Jungle. 

♪♫♪

Sa paglalakbay nila, nakarating na nga sila sa Amazon Jungle at nahanap nila ang lugar kung saan nagtatago at naninirahan ang mga blue birds. Doon pala nakatira ang magulang nung blue girl bird at andoon din ang kababata nito na other blue bird.

Dito magkakaroon ng slight conflict kasi si blue bird guy ay city boy at may tiwala sa humans samantalang iwas sa mga tao ang flocks ng mga blue birds. 

Tapos syemps dapat merong villains sa wento kaya papasok sa story yung white parrotish na di na nakakalipad (na may kinalaman sa 1st movey) at ang inlababong pink froglet na may masamang balak sa bidang blue bird.

Andyan din yung human na kalaban na may negosyong illegal logging sa Amazon Jungle na kumakalbo sa kagubatans.

Pero at the very end, syempre, dapat manaig ang kabutihan at happy ending! Hooray!

Score ng peliks ay 9! Hahaha. Kahit di ako nakanood ng 1st peliks ng Rio ay nakasunod naman me sa flow. Ayos ang mga sing and dance numbers sa film. Natawa naman me sa mga eksena and na-enjoy ko.

Kailangang panoorin ng mga kids at kids at heart! Nice film!

O sya, hanggang dito na lang muna. Take Care!


3 comments:

  1. Yez. napanood ko ung first nya. and I enjoyed it a lot... city boy (bird) nga ung Male bird jan... naku need ko i-watch to the higher level yan...

    ReplyDelete
  2. Dahil ayaw ko ng spoiler, nag-skip ako sa tinungo agad ang rating mo.... not bad ang 9 ha... na-enjoy ko ung part 1 so excited na rin akong mapanuod 'to!

    ReplyDelete
  3. puro birds! nyahaha :D

    di ko pa rin napapanood yung Rio 1 eh... pero natuwa ako sa review mo XD

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???