Wednesday, March 20, 2013

Bet na Bet ang Vietnam!

xin chào buổi ngày! Kamustasa?! Okay naman ba kayo? Hopia doin good at okay sa olright kayo. Kung kayo ay ang ilan sa nakabasa ng random post ko last friday, malamang sa alamangs ay knows nio na nagbakasyones me kasama ang aking pamilya. And so, for today, magwewento na me ng adbentyur!

Ewan ko pero malakas makatyamba sa seat sale ang ate ko kaya naman last year ay nakapagpa-book siya ng tix palabas ng bansa. Since nakapunta na sila ng Thailand, Singapore, Hongkong, Macau at Malaysia, ang next destination ay ang bansang Vietnam. (btw, hindi ako nakasama sa HK-Macau trip noon :( ).

January pa lungs ay nag file na ako ng vacation leave sa opis kasi grabehan ang agawan buko sa pag-leave. Unahan to... parang agawan base ganyan. So kailangan daig ng maagap ang masipag achuchuchu. Buti na lungs at na-approve. Ayun.... tuloy na ang lilipad-lilipad-takureeeee!

Days before, nakapag-prepare na me ng dadalhin at pack light lang dahil alam ko na nagkukuripowts minsan sa baggage limit. At since di ko kasama sa condo ang parents at ate ko, nainform lang ako via text kung pano ang gagawin. Pupunta na lungs sila sa pad (nak... pad talaga? pad-paper?) tapos sabay-sabay na lungs kami. 

Since mga 11pm ang flight at inaantisipet ang possible traffic jam, mga 6 pa lungs ay larga na sa airport! Inperview..... hindi sa clark pampanga ang airport... sa Naia terminal 3... Nag-upgrade!!! 

Kaso nakakawindangs ng slight for me! Akala namin parang katulad ng booking namin last year ang magaganap na kasama na sa flight booking ang Travel Tax. Juskopong-Pineapple!!! HINDEEE! Gusto ko sanang sumandal sa pader at dumausdos paupo sabay shed ng 3 drops ng luha with emotions kaso di pede ang BV. 

So no choice ako at ako ang nagbayad ng Travel Tax worth 1.6k each.... tas i-times mo sa 5! Jusme! I-hate math at lalo kong kinainisan ang math sa computation! Nalagas ang kaban-ng-cash ko! Muntiks na ako mahimatays...char.

Pero nag-tink-pasitib ako.... Inisips ko na lungs na ang mudrax ko ang sumagot ng booking paalis tas ang sisterakas ko at ang kanyang boypren ang sumagot ng accomodation at pagkain so wala ako K magreklamation much..... kimkimin na lang panandalian ang sakit sa bulsa. hahahaha.

Good Vibes-Good Vibes din kaya naman go na to fly! 





O diba.... Partner-pakner ang mudrax-pudrax at sister at soon-to-be-bro-in-law? So asa gitna me... ang forever alone guy... Keri lungs.... 

After 2 and half na byahe.... nakalapag na din kami sa Ho Chi Mihn (tama kaya spelling kow?). May 1 hour time diff ang PH at Vietnam ha. So nakadating kami round 1:30am or 2:30amPH. 


Pagdating, papalit pera kami kasi PH-US dollars ang ginawa namin since di nagpapalit ng PHPeso to Vietnam-Dong. ETo ang kakalerks.... instant milyonaryo ka sa Vietnams kasi ang 4k mo magigings 2 milyones sa kanilang pera! Wapaks!


However, napagastos naman ang taxi namins from airport to hotel kasi siningil kami ng 400k! Waaaaa. Grabehans! Pero no choice kami kasi parang taxi lang sa naia na hongmahal kapag yung dilaws. Pero inperview..... malaki ang taxi nila... Parang van. So sakto lang sa aming lima na medyo malalaki ang pangangatawan..... So pede na din compared sa possible 2 taxi na kotse ang laki... Parang ganun din ang gastos.


30 mins na byahe from airport ay nakadatings na kami sa hotel. Check-in-check-in din! Tapos picture-picture.







Oks ang rooms.... Malamig, may mini ref, malambots ang kutsons.... may free toiletries( pakicheck ang spelling, feel ko mali). May Hot and cold shower at tub. At...... WIFI! Dahil sa mga previous byahe ko, saklap, di makapag-online. hahahah.

Pahinga-pahinga din pagdating kasi syemps, pagoda na ang mga lolo at lola ninyo. So bumorlogs muna kami from 3am to 9am. Tapos nag-buffet-breakfast na kasama sa accomodation. 

Pagsapits ng 10:30am..... galaw-galaw na at gora na sa pupuntahan... isang theme park sa Vietnam....

Abangans.............

Oo, putol muna. Hiraps din magwento ng anik-aniks. hahahahah. O cia, hanggang dito na langs muna. Take Care coz i care...Care Bear!

20 comments:

  1. o diba instant milyonaryo ka talaga sa vietnam! pero instant din magagastos hahaha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. uu... thousand-thousand ang gastos sa vietnams :D

      Delete
  2. Instant millionaire talaga sa Vietnam. Na-miss ko tuloy yung Vietnam trip ko last year, na-miss ko na mag-gala. Hehehe! :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. balik ka ulit sir marxtermind :D uu, instant millionaire

      Delete
  3. Haha, kaaliw talaga kayong magkwento ng inyong adbentyur sa bansang Vietnam sir Gelo :D

    Natawa ako dun sa pagiging instant millionaire nyo sa Vietnam. Ganyan din ung palitan ng pera sa Korean Won, umaabot ng hundreds of thousands to a million pero kung susumahin mo sa peso, parang ilang libo lungs din hahaha.

    ReplyDelete
  4. ang daming pera... milyon talaga?

    ReplyDelete
  5. grabehan ang palitan ng currency, mas grabehan pa ang gastuhan! wew. Excited sa theme park na iyan, kung ano kaya iyan...

    ReplyDelete
  6. Sosyal! Gusto ko din umalis-alis ng bansa at mag gala. Haha.

    ReplyDelete
  7. natawa ako dun sa unahang base hahaha. nakaka childish.. hahaha....

    andami kung tawa yun sa pagsandal sa pader hahaha...

    ang laki ng travel tax.....

    haha forever alone? ganyan? di yan,, malay mo sa susunod na lipad may kasama ka na...

    mahal ng taxi pero infairview maganda naman compare atin...

    ang ganda ng room ng hotel...

    excited na ko sa part 2... hahaha

    ReplyDelete
  8. ok lang ang gumastops pa minsan minsan masya naman yan ee!
    nice pa vietnam vietnam na lang tayo ee nu

    ReplyDelete
  9. Gusto ko na rin maranasan maging milyonaryo kaya magpaplano na rin akong mag-vietnam. LOL

    PS: Maganda yung hotel! Dyan din ako magstay soon. Charot! :)



    ReplyDelete
  10. GRABE DEnominations ng pera. talagang 400k. hahaha
    ililista ko na yang vietnam sa mga pupuntahan ko pag mag-abroad na ko. :)

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???