Thursday, March 22, 2012

Ang Pagdadalaga ni Maximo Oliveros

Medyo long overdue review na to pero ngayon ko lang naisingit sa aking iskedyul para ma-share ang peliks na ito.

Last, last, last week, nag-birthday kasi ang HS friendships namin at napag-isipang dumalaw sa bahay nila. At since petiks mode kami, dvd watching ang napagtripan. Walang nakabili ng bagong peliks kaya nagtyaga na langs kami dun sa meron sya. At eto nga ang mga indie film. Ang isinalang ay ang 'Ang pagdadalaga ni Maximo Oliveros'.


Ang peliks ay tungkol sa baklitang itatago sa pangalang Maximo Oliveros. Oo, baklita talaga ang term... Makiri kasi at maarti! Kangkarot! lols.

Ito ay magrerevolve sa wento ng girltrapped inside a boylets body na may pototoy. Si Maximo ay nagdadalaga kasi madaming kapokpokan na nalaman like beaty pageant ek-ek, cooking at syemps, ang pagkaillababo nia sa isang pulis na feel nia ay super tulis.

Pero waits. di pede ang pulis-baklita love affair dahil ang pamilya ni Maxi ay sangkot sa mga iligal na work. May snatcher, may magnanakaw at may nagbebenta ng nakaw ng selpon.

Matatapos ang peliks sa.............. Sikreto! Sikrets! Bawal sabihin. Bawal spoil. Lols. googles nio na langs dahil tyaks meron na yuwn.

Ang score dito sa peliks na ito ay 8. So-so na oks lang. Since ito ay sinaunang indie film way back 2002 pa ata, syemps, di pa masyadong boom ang pagkakagawa.

Andami kasing social issues ang gustong ipalabas ng peliks, like gayness, love, gambling, revenge, poverty, little of sex at kung ano-ano pa. In simple term, masyadong pinag-siksikan at siksik-liglig pero ayaw umapaw. 

O cia, hanggang dito na langs muna. Showing na pala ang Hunger Games at pinag-iisipan ko kung manonoods akows. TC!


6 comments:

  1. there's something about the movie na bitin. Sayang kasi ang ganda talaga ng pag attention grab niya sa audience in the beginning. Basta may kulang talaga, slight.

    ReplyDelete
  2. di ko pa napanuod yan pero mukhang interesting kasi nakakatawa yung trailer nito eh haha

    ReplyDelete
  3. siksik liglig pero di umaapaw ..

    haha. sounds interesting ah.

    ReplyDelete
  4. kung long overdue na tong post mo, longest owversdue na ko - kasi di ko pa yan napapanuod. hahaha

    ReplyDelete
  5. Hindi ko pa ito napapanood, sana spoiled mo na baka mapilitan akong panoorin..hehe

    ReplyDelete
  6. finally, isang movie na napanuod ko na.

    hahaha

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???