Thursday, March 15, 2012

Mojacko!

May strike! May strike ang mga sasakyans sakamaynilaan. Pero mabuti at natapats na rest day ko kaso di ako makapag-malling para mahanap ang remaining na One Piece toy na kukumpleto sa aking nabili kagabs.

Well, heniway, for today, cartoon blast muna... Nanonoods kasi akow ng Tiveeeeeeey.... Patrol. joke. TV. Tas napanood ko si Mojacko. So ang post ay syemps ay Mojacko.


Mula sa planetang moja-moja, nag-adventure si Mojacko (orange pudgy ball) kasama si Dono (robot) upang mahanaps ang kayamanan ng kanilang angkan... si Great Maharada. Sa adventures ng dalawa, napadpads sila sa planet earth at naging kasama sa pamilya ng batang lalaki na si Sarao (parang nobita pero hindi weak).

Dito magsisimula ang adventure nila sa paghanap ng kayamanan at pag-travel sa iba-ibang planetang ay kung ano-anong anik-anik.

Sa cartoon na Mojacko, makikilala mo ang mga tauhan na nasa larawan sa ibaba.


1. Mojacko- ang bidang orange na mabalahibong ewan na kayang humigop ng hangin para makalipad na parang lobo. Humahaba din ang dila nia moja. :p Weakness ni mojacko ay ang malamig na tubig kasi naflaflat sya.


2. Dono- ang super lakas na robot na kasama ni mojacko. 

3. Mojaru- Ang bunsong kapatid ni Mojacko.Kung si mojacks ay orange, green naman ang bunsong kapatid nia. Mahilig ito sa technology at matalino.


4. Mojari- Ang isa pang kapatid ni mojacks. Babae sya kaya kikay pinks ang kolay ng fluffy alien. Marunong sa gawaing bahay. Sa kanyang ganda, nahulog ang luob ng kalabang si momonja.



5. Wutan- ang taong karibal ni Sarao. Sya ang katumbas ni Damulag sa Doraemon. Sya ang kontrabids at laging nakakaaway ni Sarao.

6. Momonja- Siya ang ninjang kalabs ni Mojacko. Magaling sa pagtatago. ISa din sya sa naghahanap sa kayamanan ng great maharada. Sya ay na-inlababo kay Mojari at sa tuwing nakikita nia ito, nagiging bato sya.

Hays... kakamiss manood ng Mojacko. Well, hanggang dito na langs muna. TC! Ingats!

17 comments:

  1. whahah... so classic days..
    anyway trivia lang ang doreamon at mojacko ay iisa lang ang creator nito, kaya medyo may kaunting hawig ang mga characters nila sa isa't-isa..

    ReplyDelete
  2. gusto ko to'ng mojacko. pero mas gusto ko ang doraemon :D

    ReplyDelete
  3. nakakamiss nga ang mojacko. lalo na si mojaru =D

    ReplyDelete
  4. may kulang si Miki ang mala Suzuka ng Doraemon :p

    love na love ko itong cartoon na ito.. kasi love na love din sya ng love ko.. ahahahah

    ReplyDelete
  5. isa sa mga paborito kong anime nung bata pa ako!!! moja moja!!!!!! :)

    ReplyDelete
  6. Naalala ko tuloy ung dati naming kaopisina kamukha ni Mojacko!

    Gaano daw kahaba ang Teeeeeveeeeey Patrol?

    Mas mahaba daw kesa sa Steeeeve Dailisan. =)

    ReplyDelete
  7. wahuhu nawala yung unang comment ko.

    anyway hiweys sideweys segweys!!!

    namiss ko to. eto kasi yung isa sa mga sinubaybayan ko bukod sa sakura at doraemon. dati bumibili kami talaga ng action figures nila. haiiiiii

    ReplyDelete
  8. favorite ko yan c mojako pa visit naman ng blog ko kapag may time kau Entrepreneurial Recipe

    http://my-all-recipes.blogspot.com/

    ReplyDelete
  9. one of my childhood memories... along with some bunch of animes such as flame of recca, ghost fighter, detective conan or pokemon (english sub). i like doraemon, too.

    ReplyDelete
  10. MOJA! MOJA!! ang cute nila pag lumalapad pag nababasa..hehe!

    ReplyDelete
  11. best part yung umuulan lang sa selected parts kasi bawal sila mabasa. i like!!

    ReplyDelete
  12. may namiss kang info about mojaru, he cries out loud whenever na nadi2strub siya mula sa pagkakatulog, hehehe


    ahai, alav this alot!!!

    ;D

    ReplyDelete
  13. namiss ko nga din mojacko.

    basta si dono nalalasing sa asukal. lolololool

    ReplyDelete
  14. si doraemon ang evolve form ni mojacko

    ReplyDelete
  15. cno nkaka alala yung episode na may mga Dinosaurs mokereng mobembe eme...

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???