Monday, January 30, 2012

Zsazsa Zaturnnah: Sa Kalakhang Maynila

Hello blogosphere and hello world! Andito nanaman ako para magbigay ng review-reviewhan. Hindi po peliks ang aking ibubuwalas dito sa space na ito. For today, isang comics ang featured.


Last november, naplug ko na dito sa aking bloghouse yung unang comic book na ZsaZsa Zaturnnah. O, kung di nio nabasa yun, pede nio i-click yung link. hehehe.

Kani-kanina lang, napadaan ako sa National Bookstore at tumambad sa akin ang tila karugs ng unang book na ZsaZsa Zaturnnah kaya naman di na ako nagpatumpik pa at binili ito.

Kung nakita ninyo ang cover, may nakalagay 500. Joke yun. Mura lang ang libro, nasa 180 petot lang na katumbas ng normal pinoy books/comics.

Oks, let's proceed with the story. Naks... me ganun.

Natapos ang book 1 sa pagplano ni Ada (ZsaZsa Zaturnnah) na magpunta sa maynila. At doon na dudugstungans ng new book ang wento. 

Dito sa wento ipapakita ang past relationship ni Ada sa isang lalaking inabuso sya... verbal and physical atsaka isama mo na ang emotional kahit spiritual.. lols.

Dito din isinaad na medyo hesitant pa ang bida sa pag-ibig na inaalok ni Dodong. Nagdududa sya na baka manawa, ogag at pakshet ang lalaki.

Sa maynila makikipagsapalaran ang dalawa at sa maynila mapapasabak sa new chapter. Makakalaban ni Zaturnnah ang isang giant ipis habang nasa isang gay pageant ng isang tv show na pang-masa.

Sa wento din makikilala ni Zaturnnah ang isa pang hero. At sa pagtatapos ng book, inaalok siya na maging partners ang dalawa.

Ang score for the book ay 8.7. Okay padin naman pero medyo serious pero nakakatawa pa din naman.

Good Points:
-Nakakatawa yung laban ni Zaturnnah laban sa Ipis na malaki. Lalo na yung may gamit syang malaking tsinelas.

-New costume, sarimanok style. :p

-Nakakatawa yung pag-attempt ni Dodong na isubo yung bato... di niya kaya, tas si Ada, expert kasi anlaki ng mouth. lols.


Not so good points:

-Wala si Didi, yung bestfriend ni Ada. 

-medyo dragging yung part na hesitant si Ada to welcome his/her lablayp. Na Trauma kasi.

All in all, oks ang book.

Pahabol, tila ang wento ni Zaturnnah ay nahati sa 3 books kasi base sa cover, may nakalagay na Bilang 1 sa tatlong bahagi... 

Oks, hanggang dits na langs muna. naglalaro pa ako ng Marvel Alliance eh. TC!

11 comments:

  1. malaking tsinelas para sa malaking ipis :) hanggaling!

    ReplyDelete
  2. tagal ko na rin di nag babasa ng comics ah....thank you for reminding:) and for sharing:)

    ReplyDelete
  3. Nakakaantok ang background music...pero maganda! :D *hikab*

    ReplyDelete
  4. book 1 lang nito ang nabasa ko. medyo di ko kasi gusto

    ReplyDelete
  5. naloko ako ng 500 na price! kala ko mahalia mendez hihi :) sayang naman wala na si didi..sana maging movie ulit to. thanks sa review! :)

    ReplyDelete
  6. wowow! sana gawin din itong play gaya ng part 1. nood ulit ako!

    ReplyDelete
  7. panalo ka talaga sa mga review!!

    ReplyDelete
  8. 500 pesos yung comic??
    0,o

    ay nga pala, here's the new link to my blog,
    bka po di niu naaccess eh

    http://theoscasanova.blogspot.com/

    see you!

    :))

    ReplyDelete
  9. @T.R.Aurelius, Oo 500 pesos...hahaha

    Hindi ko pa napapanood yung movie nito na si BEBE G. ang bida.

    ReplyDelete
  10. @t.r. Aurelius..skip read ka cuenkie!hehehe

    di ko pa rin napanuod yung movie nito. kaloka yung giant tsinelas. hehehe

    ReplyDelete
  11. Aaargh! Spoiler!

    Out na pala yung libro. Kelangan ko nang bilhin ito!

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???