Friday, February 19, 2010

Khanto Pick: Callwork



Friday nanaman at ngayon ay arw na pedeng gumala kung ikaw ay nasa normal working days. Sa akin, isang thursday after-shift lang ngayon pero ako ay nagtungo sa mall upang palipasin ang init ng kapaligiran.

Imbes na pumunta sa paborito kong mall na Megamall, napagpasyahan ko lang na tiyagain ang Robinsons Galleria dahil nakakatamad maglakas sa init ng araw papuntang Megamall o kaya ay sumakay ng Fx. Sa umpisa ay tumigin lamang ako ng bookshelf na may glass para gawing lagayan ng laruan ko subalit sa bandang huli ay tumambay ako sa Book Seller sa 4th floor ng Gale.

Dati na akong tumatambay dito upang makabasa ng laruan dahil dito ay di gaanong matao di tulad ng powerbooks sa Megamall. Dito napagpasyahan kong magbasa-basa ng libro o kaya comics tulad ng pugad baboy na kadalasan kong binabasa. Pagdating sa humor section, na-curious ako sa librong tumambad sa aking harapan, ito ang librong Callwork. Ang librong aking nasilayan ay isang comic strip tungkol sa buhay call center at siyempre dahil ako ay halos considered na part ng call center since nagcacalls ako, ninais ko itong basahin.

Ang kwentong ito ay tungkol sa mga buhay-buhay na pinagdadaanan ng mga employees at supervisor ng callcenter. Makikilala nio ang mga tauhan na marahil ay kumakatawan sa mga taong sumabak sa gantong linya ng trabaho. Ipinakita sa libro ang mga paghihirap ng mga applicant na ayaw mag call center pero doon din bumagsak. Dito ay pinakita din ang mga applications ng mga taong nag-aapply sa position, mga noobs, bobingka, callcenter hoppers at kung-anu2x pa. Ipinakita din ang mga nagiging working attitude ng mga agents na na-iirate o umiinit ang ulo na dahilan din ng mga tumatawag. May part din tungkol sa mga rason ng mga empleyado na mag-absent at minsan mga resignation. May part din tungkol sa lovelife ng isang supervisor at agent kung saan kabit si babae.

Natapos ko ang libro sa loob ng 45 mins. kasi medyo fast reader ako at habang binabasa ko ay talagang nakakarelate ako. Matatawa ka sa mga kakaibang lines at kung anu-anu kaya ang librong ito ay aking bibigyan ng rating na 4.5 out of 5! wagi!

Sakto na pinikturan ko ang sarili ko kanina habang suot ang headset ko.
 Sign ba ito na makikita ko ang libro?

0 comments:

Post a Comment

So.......Ansabeh???