Wednesday, September 7, 2011

Yes or No: Love of Siam

Simula kahapon ay naging pang-gabi na ang iskedyul ko sa trabaho. Sucks. Walang taxi allowance, mainit matulog sa tanghali/hapon, madaming calls at kung ano pa. Pero kahit ganun, okay na din siguro kasi may work ako. So dapat good vibes ang pairalin ko. hehehe

Well anyway highway, since natanggal na siguro umay ninyo, balik ulit tayo sa peliks. Hahahaha. Pero for this specific post, medyo kakaiba ang peliks na aking itatampok.

For today, hindi masyadong normal ang lab-istory na ibibida. Ngayong gabi/mag-uumaga, ang featured movies ay tungkol sa pag-iibigan ng mga mga taong pareho ang kasarian. Tama ang nabasa ninyo, same sex love stories.

Unahin natin ang peliks ng girl to girl. G2G (hindi to got to go). Leslie movie ito tungkol syemps sa dalawang eba na nagkapalagayan ng loob at nahanap ang tamis at pait ng pag-ibig.


Ang title ng pelikula ni eba na may pusong adan ay 'Yes or No'. Eto ay tungkol sa isang girl na medyo ilang sa mga tiboli kasi ayaw ng parents niya sa mga lesbian. Then, sa dorm na tinutuluyan, ang naging ka-room niya ay isang tibs. Ayun, though sa umpisa ay di nia feel si ate-koya, unti-unting na-holog ang loob nia.

Okay yung movie. Kabigha-bighani yung girl pati na din yung isa panggirl na nainlababoo kay tibs. Si tibs naman medyo cute pero minsan lang. hahahaha :D

Next movie naman ay may title na Love of Siam. Actually luma na itong movie na ito dahil tila alam na ata lahat ng madlang pipol ang takbo ng story.


Kung sa unang peliks ay kwento ng thong at tahong, sa 2nd movie, talong sa talong naman. lols. Syempre, m2m (hindi yung kumanta ng mirror-mirror) naman ang film.

Ang film is about 2 boys na naging magkababata sa Thailand. Naging close yung dalawa dahil nakitira muna yung isa (si Mario Maurer) dun sa bahay ng other due to some incident sa pamilya ni Tong (si Mario). Then nagkalayo yung buddies dahil sa desisyon ng pamilya ni Tong. After ilang years, nagkita muli ang dalawa at doon umusbong ang pag-ibig/pagtingin ng dalawa sa isa't-isa.

Storywise, mas okay yung story ng pangalawa kasi iba ang naging approach at attack sa drama. Kakaiba din ang naging ending nito.

Overall, oks ang dalawang pelikula kung alternative love story ang hanap ninyo. :D

O cia, hanggang dito na lang muna.

21 comments:

  1. di ko madownload yung love of siam na yan. tagal ko na naririnig yan. oh well.

    ReplyDelete
  2. saan ba pwede magdownload ng korean films na libre?

    ReplyDelete
  3. waaah ang bilis mo naman magupdate! ikaw na ikaw na!!!

    ReplyDelete
  4. hehehe gusto ko ng yes or no, wala bang hentai version nyan? hahaha

    ReplyDelete
  5. hmmmm.bias ka!!!lols.pero generally speaking nga, mas hyed kung M2M kesa G@G.bakit kaya?pakisagot.lols

    ReplyDelete
  6. Tama.. GV lang lagi. Mas okay yun na meron kang work.. Mahirap, ang arte.. pero at least, meron kang work. Magreklamo ka na lang pag wala ka nang work. haha..

    Hm.. parang gusto ko ring yung Yes or No ah.. Wala bang multiple choice? Lols.. Corny ko ngayong umaga.. hihi..

    Good morning, Gelo. :)

    ReplyDelete
  7. maganda ang soundtack ng love of siam at pacute lng ang story pero i like!

    ReplyDelete
  8. napanood ko ung love of siam at hindi sya malaswa. maganda in fairness

    ReplyDelete
  9. movies movies at movies.. ikaw na! hehe! tnx for sharing gelo..:)

    ReplyDelete
  10. yup di naman malaswa yung love of siam... ganda nga ng mga band songs nila... hahhaa

    ReplyDelete
  11. Bakit ganyang mga movies nirereview you, khanto?? Ayoko ng mga ganyan, aym kunsurbativ! :D

    ReplyDelete
  12. hehehe ok yung love of siam parang kaswal lang tama ok yung band.. yun ang gusto ko kasi ok yung genre ng kanta nila hehehe... D

    ReplyDelete
  13. ayun naman.. pero dahil bawal mag download dito sa office namin, idadownload ko ito hehehe... ayos.. thanks dito sir at tulad mo nga pala, panggabi din ako sa trabaho ko.. tutulog muna ko mamaya lang :)

    magandang gabi po:)

    ReplyDelete
  14. @gillboard, sayangs naman.

    @rah, torrent ata sir, wala ako kaalam-alam dyan :p

    @iya, ngayon lang yan

    ReplyDelete
  15. @kikilabotz, wala hentai, wala pa, hanap me

    @pusangkalye, lols, di ako bias, medyo mababaw lang yung story ng yes or no. :D

    @leah, hahaha, abcde. :D.

    ReplyDelete
  16. @the green breaker, uu, ganda soundtrack

    @bino, uu, walang sex part dun :D

    @mommyrazz, thanks :D

    ReplyDelete
  17. @kikomaxx, tama!

    @michael, hahaha, kunserbatib kuno :D

    @axl, ganda nga yung song

    ReplyDelete
  18. nakaka curious.. makahanap nga nyan sa torrent.. wala kc akong dvd player.. kya gustuhin ko man manghiram ng dvd.. eh.. hindi ko sya mapapanood.. promise nacurious ako sa YES or NO

    ReplyDelete
  19. Love of Siam! <3

    Natawa ako sa tahong sa tahong at talong sa talong!

    ReplyDelete
  20. @babaeng lakwatsera, buy na ng dvd, o kaya i-rip ko tas bigyan kita copy

    @robbie, ahahaha, ganun talaga

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???