Friday, September 23, 2011

Asian Invasion

Noong musmos pa lamang ako, puro seryeng pinoy lang ang aking napapanood. Andyan ang Valiente sa hapon. Sinundan nung Agila. Lumabas din sina Mara at Clara sa panggabing show. Andun din yung Mula sa puso at kung anong nobela serye na umaabot ng years bago matapos.

Di nagtagal, tinamaan tayo ng mexicanovela. Eto yung sinakop tayo ni Thalia. Remember the Marimar Aw! sa Rpn9 noon? Oo, yung may nigga na si Corazon at ang echoserong doggy na si Pulgoso. Matapos nun, sumunod ang mga kapatid ni Marimar na si Maria La Del Barrio, Maria Mercedez at Rosalinda.

Woooops, kung nahumaling ang tao sa Mexicanobela, aba.... biglang may Asian Invasion!

Akala ko nung una tuwing sunday morning lang yung mga show ng mga kapwa asiano. Pero biglang naglabas noon ang ABS-CBN ng unang asianobela. Sino ba di makakalimot sa step na yun na biglang patok sa bayan.

Sino ang di makakalimot sa apat na elite boys na nag-aaral sa paaralang super konyo. pak na pak ang cool guys na kinatatakutan kasi anak ng mga prominenteng pamilya. F4! Yan ang bukambibig ng mga tao nung inilabas ang Meteor Garden sa pinas. Syempre ang mga tao nahibang sa wento ni Tangkay este Shan Cai na naging friendships ang mga rich boys.

Meteor Garden

After nun, sinakops na din tayo ng ibang asian pips like korean, taiwan at japan. :D

Eto ang mga asian series na kinaadikan ko. ahahahah.

 Hana Yori Dango

Boys Over Flower

hahahaha, kung akala ninyo, yan lang meron pang iba...... :D

 Hana Kimi (Taiwan)

 Autumn in My Heart (Korea)

 GTO (Japan)

 Stairway to Heaven (Korea)


Madami pa dapat pero hanggang dito na lang muna. hahahaha.

TC mga pips!

20 comments:

  1. hahaha ayan kasi sa kapapanood mo nung Pure Love 49 days... hahaha

    ReplyDelete
  2. ung crush ko is yung playful kiss si Gelo baek.hehe.
    wla kbang pic nun?

    ReplyDelete
  3. Kaya nauso ang teleserye ngayon sa phil television dahil kay Marimar (thalia), at di hamak masmaganda ang original na mara clara and mula sa puso,


    ang hari yori dango is based sa japanese manga/comic same with hana kimi. pero masnauna gumawa ng soap ang taiwanese


    super favorite ko yang GTO at may anime din yan. Meron din yang female version which is Gokusen. GTO and Gokusen are both manga din

    ako i prefer korean and japanese ang taiwanese di ko type kasi masyado OA umarte mga artista nila

    at masmaganda pa rin ang korean and japanese than sa atin na paulit ulit at recycle ang story except for amaya ng gma

    ReplyDelete
  4. Racist ka lang, khanto, talagang nigga si Corazon?!?! LOL.

    Hindi ako familiar dun sa GTO, pero hindi naman halata na adik ka sa meteor garden, kasi pati iyong ibang versions niya na Hana Yori Dango saka Boys Over Flowers pinatos mo?? LMFAO! :D

    ReplyDelete
  5. kulang nalang maging teritoryo ng south korea ang pinas lol

    ReplyDelete
  6. top choice ko yung Boys over flower at yung meteor garden. Classic talaga at hindi nakakasawa.

    Pero wala parin tatalo sa Marimar! yung original mexican tagalized version. haha yon ang nagpasimuno ng lahat!

    ReplyDelete
  7. when I say thank you to F4 for setting the trent--I mean it. Ang laki ng naging impact nyan satin sa Pinas--dilang sa tv viewing pero pati narin sa mindset ng pinoy in terms of Fashion and how we see our men.Dati pakiramdam ko we were so laos na sa fashion pero nabuhay dahil sa wave na yan. biruin mo pati ang long hair dati is a gay thing for me, now its something hot. Nabawasan ang mga prejudices natin when it copmes to that, many things followed suit.:D

    ReplyDelete
  8. kung uso sa atin ang mga seryeng 'to (made in Korea, Japan, etc.), mangyari kayang me mga serye din tayo sa Pinas na umuso sa kanila?....

    ReplyDelete
  9. hehehe.. ako din ay isa sa mga naadik sa asianovela na yan. gusto ko ang lovers in paris at sa kasalukuyan ay nahuhumaling ako sa pure love.

    ReplyDelete
  10. kaya siguro naging uso ang mga yan at patok sa pinas kasi mas madalas "feel good" teleserye sila. Sa Pinas kasi puro heavy drama kadalasan ang mga teleserye.
    Mayat-maya may umiiyak na scene.

    ReplyDelete
  11. whahaha dahil sa asian invasion na to madaming nagbago from fashion to words to songs... hehehe at lahat ng nasabi mo napanonood ko pero di ko lang nasubaybayan hheeh :D

    ReplyDelete
  12. haha, ako naman ngayon naaadik sa nasaan ka elisa ang bilis kasi ng phasing. like ko rin ang hana kimi wala lang 18 pa ako nung pinalabas yun at medyo natutuwa ako manood ng mga ganung storya na light lang ang sequence.

    ReplyDelete
  13. Anu ba? Kinilig naman ako at napaismayl sa mga pictures na kinaadikan ko ding panoorin! The best ang mga ito at masasabi kong adik ka din tulad ko! Haha. Naaliw ako, salamat!

    Ronadelle
    www.athomeakodito.blogspot.com
    www.ronareviews.blogspot.com

    ReplyDelete
  14. sayang nagpunta kang SG wala ako.. nitext ako ni dyowel nasa lakwatsa kasi ako nung magkitakits kau nung saberdey.. mamimeet ko sana ang tulad kong adik sa mga asianovelas ;)

    ReplyDelete
  15. @kikomaxx, uu, naisip ko ang post na to sa 49 days

    @emmanuelmateo, wala e.

    @lonewolf, hahaha, tama, based sa manga ang mga nabanggit mo

    ReplyDelete
  16. @michael, oo, gusto ko yung story nun e

    @bino, tama

    @pusangkalye, tama ka, mind opener nga yun

    ReplyDelete
  17. @orange pulps, yung tayong dalawa, meron sa singapore

    @MD, ganda ng pure love

    @yodz, tama, iyakan lagi dito sa pinas

    ReplyDelete
  18. @axl, tama, it change everything

    @josh, tama light lang ang hana kimi

    @bloggingpuyat, nabuhay you, oo, reminis

    ReplyDelete
  19. @ronadelle, hehehe, :D

    @jaki, hello po :D sayangs nga

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???