Thursday, September 27, 2012

The Perks of Being a Wallflower

Hei! Kamusta naman kayo? Midweek na pero technically, patapos na aweek kasi thursday na at isang tambling na lang, restday na ng mga folks na sumusunod sa normal work schedule. Yu olreydi!


Napadaan lang ang restday ko. Di sya nagtagal. Pano ka makakapag restday kung pang-gabi ka tas makakain yung unang araw kasi nagpahinga ka muna pag-uwi tas pagdilat mo, gabi na, sarado na ang mall, wala kang mapuntahan. So sa 2nd day lang ako nakakabawi at nakakalaboy ng wagas.

At kahapon nga, ay nag-malling-malling at nagpagod ng paa kawiwindow shopping at bookhopping sa bookstore. Sinabay ko na din ang panlibre ko sa sarili na makapanood ng peliks since di pa nasesetup at wala na atang balak isetup ang dvd components sa bahay. 

Ang pinanood na peliks ng isang forever alone na tulad ko ay ang palabas na may namesung na 'The Perks of Being a Wallflower'.

Haktwali, may book ako nito na nakatambay lang sa opis at nasa first part lang ako dahil nasapul ako ng katams e. So Masminabuti ko na lang na mag-shortcut at panoorin ang film.

Wait! Istap right now! Baka may balak kang manood ng peliks, so i suggest na skip dahil itong post ay naglalaman ng mga bagay bagay tungkol sa peliks.

Okay? Let's get it on! Let's go-sago! Hurry-strawberry! Dis-is-it-pansit!

Sam, Charlie and Patrick (l-r)

Ang wento ay tungkol sa isang boylet na tinatawag na Charlie pero di nabanggit ang apelyido kung chaplin. Si Charlie aay isang freshie, fresh na fresh for HS. Well, di sya open at di sya close sa family niya kaya naman mega write-a-letter ang ginagawa niya sa isang anonymous friend (sorta-imaginary friend) atsaka yung bestfriend niya ay nag-suicide kaya medyo tinamaan din sya ng depression and anxiety achuchuchu.

So papasok sa High school life o my high school life ang kiddo pero it feels capital awkward dahil his on his own. No friendships, forever alone, scially awkward ang drama. Pero somehow he manage tohave a friend sa katauhan ng kanyang english teacher na nagpapahiram sa kanya ng book.

Then, nagkaroon pa sya ng friend sa katauhan ng isang senior student name Patrick na kaklase niya sa isang subject. Dito na meet niya ang step-sister ni new friend na si HERMIONE GRANGER! Sam. Then dito na nagsimula na naafeel ng belongingness ang isang imbisibol kiddo na katulad nia.

Mararanasan ni Charlie ang mga bagay-bagay tulad ng makatikim ng drugs and drinking sa party. Ang maka-first base o makipag-kiss. makasquishie ng boobies at mga anik-anik. Pati ang mainlababo sa kanyang friend na si Patrick... joke.... si Sam.

May iba pang karanasan na natutunan at na-experience si Charlie na di ko na idedetalye pero at the last part, eventually, marereveal ang secretong malupet sa buhay ng bida..... Wooops, di ko sasabihin! Makiki-secret ako! lols.

At dyan nagtatapos ang synopsis/ spoiler. Um..... for me, kinda okay but not super-duper-great pero pede na at medyo above sa so-so level. Bibigyan ko ito ng 8.459823456843 tapos paki-round-off na lungs. hahah.

Bagay sa mga actors ang characters na pinortray nila. Magaling-magaling-magaling kaso walang boom-boom-pow level with pumping-pumping. nyahahaahah. Pero shocking yung revelation sa secretong past ni Charlie! Tsktsk.

Ang peliks po ay showing na sa mga sinehan or kung ayaw, sige,mag-antay na lang kayo na may madownload. Choice is yours!

O cia, hanggang dito na lang muna. Take Care!

10 comments:

  1. gusto ko tong movie na to. si emma watson :D

    ReplyDelete
  2. wit ko binasa kasi gusto ko to mapanuod :) short haired na si hermionie, bakit si harry at ron nag iba ata ichura? lels!

    ReplyDelete
  3. nkaka bitin nmn haha nakarelate din ako sa best friend n namatay

    ReplyDelete
  4. shet si emma watson. pero wait lang, mas maganda ba ang book or yung movie?

    ReplyDelete
  5. napanood ko na ito...naswerte na bigyan ng premier ticket... gusto ko ung takbo ng story... may mga part na makakarelate ka lalo na sa panahon nung hayskul palang.. Two thumbs up ako dito.. :D

    ReplyDelete
  6. ganda ng scoring ahahaha

    gusto ko ring mapanuod toh, no money lang hehe

    ReplyDelete
  7. di ko tinapos basahin. dahil manonood ako nit sa weekend. ;)

    ReplyDelete
  8. i hope the movie stayed true to the book. parang subtle version siya ng catcher in the rye

    ReplyDelete
  9. hi po.... gusto ko lng malaman kung ano pong mas maganda book or movie nito? or lahat po ba ng nasa book ay nasa movie rin? maraming salamat po sa sasagot! :DD godbless! :))))

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???