Sunday, September 2, 2012

Pinoy Story

Aller! Kamusta! Sabaw moments ata kasi busibusihan sa games. Anyway, nais ko lang i-share ang funny wento na nakita ko sa post ng isang pesbuk pren. So di po ito plagiarism. Inuulit ko po, hindi ko po pagmamay-ari at di ko inaangkin ang kwento. hokay? heheheeh

*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*

Nurse si Bebeng sa L.A. 

Isinama niya ang kanyang ina upang magpagamot doon. 
Ngunit sa kasamaang palad doon na inabot ng pagkamatay ito. 
Dahil sa kamahalan ng pamasahe pabalik sa Pilipinas, nagtipid si Bebeng. 
Minabuti niyang pauuwiin na lang mag-isa ang kabaong ng kanyang ina. 

Pagdating ng kabaong, napansin ng mga kapamilya niya na dikit ang mukha ng ina sa salamin ng ataul. 
Nagkomento tuloy ang isang anak, "Ay, naku! Tingnan mo 'yan... hindi sila marunong mag-ayos ng bangkay sa Amerika! Nakudrado tuloy ang mukha ng inay." 

Upang ayusin ang itsura ng bangkay, binuksan ang kabaong. 
Aba ! May sulat na-nakastaple sa dibdib ng Inay! 

Kinuha nila ito at binasa. Ito ang nilalaman ng liham mula kay Bebeng: 

Mahal kong tatay at mga kapatid: 

Pasensya na kayo at hindi ko nasamahan ang Inay sa pag-uwi riyan sa Pilipinas dahil napakamahal ng pamasahe. "Ang gastos ko sa kanya pa lang ay mahigit $10,000 na.
Ayoko nang isipin pa ang eksaktong halaga. Anyway, ipinadala ko kasama ni nanay ang mga sumusunod... 

Nasa likod ni nanay ang dalawampu't apat na karnenorte at isang dosenang spam. 
Ang adidas na suot ni nanay ay para kay tatay. Ang limang pares ng de-goma ay nasa loob ng dalawang asul na Jansport na backpack na inuunan ni nanay. Tig-iisa kayo. 

Ang iba't-ibang klase ng tsokolate at candy ay nasa puwetan ni Inay, para sa mga bata ito. 
Bahala na kayong magparte-parte, sana'y hindi natunaw. 

Ang pokemon stuffed toy na yapos-yapos ni nanay ay para sa bunso ni ate. 
Gift Ko sa first birthday ng bata. Ang itim na Esprit bag ay para kay Nene. 

Ate, nasa loob ng bag ang pictures ni Inay, japanese version ng pokemon trading cards at stickers. "Suot ni Inay ang tatlong Ralph Lauren, apat na Gap at dalawang Old Navy t-shirts. 
Ang isa ay para kay Kuya at tig-iisa ang mga pamangkin ko. 
Maisusuot ninyo ang mga iyan sa fiesta. 

Suot din ni Inay ang anim na panty hose at tatlong warmer para sa mga dalaga kong pamangkin. Isuot nyo sa party. 
May isang dosenang NBA caps sa may paanan ni nanay. 
Para sa inyo, itay, kuya, dikong, Tiyo Mike. 
Bigyan nyo na rin ng tig-isa 'yung mga pamangkin ko at yung isa ay kay Pareng Isko. 
Ang tigdadalawang pares ng Nike wristband at knee caps na suot-suot din ni Inay ay para sa mga anak mo, Diko, na nagbabasketball. 

Tigdadalawang ream ng Marlboro lights at Winston red ang nasa pagitan ng mga hita ni nanay. 
Apat na jar ng Skippy Peanut Butter, dalawang dishwashing liquid, isang Kiwi lass cleaner at tig-aanim na Colgate at Aqua Fresh ang nakasiksik sa kilikili ni nanay. 
Hati-hati na kayo, huwag mag-aagawan. 

Isang dosenang Wonder bra ( Victoria 's Secret ata ang tatak) gustong-gusto ni Tiya Iskang society natin, suot-suot din ni Inay. 
Alam kong inaasam-asam nyo 'yan, tiya. Anim na lipstick lang ang kasya sa bra. 
Ang Rolex na bilin-bilin mo tatay, suot-suot ni nanay. 
Nakatakip sa Nike na wristband. Kunin mo agad, Itay. 

May isinisik akong zip-loc sa bunganga ni Inay na naglalaman ng $759 dollars. 
Hindi na ako nakatakbo sa ATM. Puede na siguro sa libing iyon. 
Iyong tong na makokolekta, i-time deposit nyo Kuya para pag namatay si Tatay may pambili na ng ataul. 
Ang hikaw, singsing at kuwintas (na may nakakabit pang anim na nail cutters na gustong-gusto mo, Ditse, ay suot- suot din ni Inay. Kunin mo na rin agad, 

Ditse. Ibigay mo ang isang nailcutter kay Jay bakla sa kanto. 
Tanggalin nyo ang bulak sa ilong ng inay, may isiniksik ako 3 
diyamante sa bawat butas. 
Ibangon nyo lang si inay at tiyak na malalaglag na ang mga iyon. Konting alog lang siguro ng ulo. 
Marami pa sana akong ipaglalalagay kaya lang, baka mag-excess at si nanay pa ang maiwan. Basta parte-parte kayo, Itay, kuya, ate, dikong, ditse, para sa inyo lahat ito. Bahala na kayo kay Inay. Pamimisahan ko na lang siya rito. 

Balitaan nyo na lang ako pagkatapos ng libing. Alam ni ate ang email ko. Paki-double check ang lista kung walang nawala sa mga ipinadala ko. 

Nagmamahal, 
Bebeng


*-*-*-*-*-*-*-*

O cia, hanggang dito na lang muna. Take Care!

7 comments:

  1. Wahahahahaha! ang dami kong tawa dito. grabe sa pagtitipid ha? parang nakakatakot naman kainin ung mga kending nsa pwetan ng nanay nya ahahaha :D

    ReplyDelete
  2. Tawa much! XD

    Kawawa si nanay 'pag kinuha na yung dyamante!

    ReplyDelete
  3. Ang dami ko din tawa nung mabasa ko 'yan.

    ReplyDelete
  4. haha nabasa ko na to sa text dati dame kopa din aliw haha

    ReplyDelete
  5. kung ako kay inay mumultuhin ko lol.

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???