Wednesday, August 18, 2010

Linggo ng Wika


Noong ako ay nag-aaral, lalung lalo na noong nasa elementarya palamang ako ay laging kasama sa selebrasyon ng Linggo ng Wika. Ito ay ang pag-alala ng mga estudyante sa paggamit ng sariling wika. Ang wikang pilipino.

Ngayong araw, nakatanggap ako ng mensahe mula sa isang ka-opisina upang sagutan ang isang microsoft excel sheet na mayroong 100 english na salita at kailangang sagutin at ibigay ang katumbas na tagalog words nito. Dati na akong may kopya nito pero di ko talaga makuha ang mga sagot ng iba. Grabe lang. nosebleed ako much. 

Heto ang mga kataga.

advise
alternate
announcement
approach
art- sining
attach
author
benefit
blackboard- pisara
book
building, (noun)
but- subalit
calendar
calf
care- kalinga
chalk- tisa
city- lungsod
clock
cloud
compare
copy
customs
danger- panganib
department
dictionary
erase
excite
fake-huwad
feature
finance
flame
foreign- banyaga
gerund
green- luntian
group
guest- panauhin
guide
half
hall
history
home
idiom
instruction
interview
invitation
joy- ligaya
judge- hukom
justice
knowledge
language
leaf-
letter, (mail)- liham
level
life- buhay
list
mention- banggit
needle- karayom
newspaper-pahayagan
meeting
notebook
noun
office
palm- palad
park
petal- talulot
picture- larawan
prefix
print
pronoun- panghalip
province
rectangle
refreshment- pamatid uhaw
report- ulat
research
rhyme-
ribbon- laso
river- ilog
room- silid
school- paaralan
science- agham
sewerage
society
song-
spider-gagamba
square
stage-tanghalan
standard
station
suggestion
test
tool
total-kabuuan
truth
try-subok
valley
verb- pandiwa
war
whisper- bulong
window
Putragis ang gumawa ng excel sheet na ito at nakakabadtrip at nakakafrustrate lang. Magiging basehan ba ito kung ako ay isang pilipino? Punyets. ayoko na! linsyak!

7 comments:

  1. grabe ang hirap nga nyan, na try ko na din yan, nakakaasar pero ang saya.

    ReplyDelete
  2. tri-ny ko syang sagutan... hindi ako umabot ng 40 hahahaha.. kaloka...
    nakisilip at nakisagot! :D

    ReplyDelete
  3. hahahaha meron din ako nyan! nandito pa sa PC ko at nasa Email ko.. nasagutan ko almost 95% pero yung iba nosebleed talaga at saka ko natagpuan may putang inang daya pala para malaman yung sagot dyan! nakalimutan ko kung pano wahihihihi..

    ReplyDelete
  4. Waah, grabe! medyo nakakadugo nga ng ilong yan parekoy!

    Try ko lang ha:
    Advice = Tagubilin or Payo
    Attach = Idikit
    Author = May Akda
    Announcement = Annunsyo
    Approach = lumapit, lapitan
    benefit = pakinabang
    Valley = Lambak
    meeting = pulong
    level = antas
    war = digmaan
    window = bintana
    truth = katotohanan
    rhyme = tugma
    park = pook pasyalan / liwasan
    research = saliksik / pagsisiyasat
    justice = katarungan
    cattle = toro
    language = wika

    *phew* ^_^

    ReplyDelete
  5. @yodz, masaya kaso nakakafrustrate pag ung word na alam mo ay hindi pala iyon ang sagot.
    @yanah, ako din, around 40 lang
    @poldo alam ko naka-hide ung sagot sa excel
    @fiel, effort sa pagsagot. di ko alam sagot sa mga nasagutan mo.

    ReplyDelete
  6. langya na yan..kahirap ba... tsk tsk. sana sinama din niya tagalag ng mathematics :-)

    ReplyDelete
  7. search mo nalang sa online english-tagalog dictionary para mas madali.

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???