Monday, May 2, 2011

Khanto Review: Thor Movie

 
Bago ko simulan, umpisahan ko muna ang blog post na ito sa isang news. Hindi tungkol sa replay ng walang kamatayang kasal ni Will and Kate. Hindi rin sa resignation ni Merci. Mas lalong pagkadeds ni Obama Bin Laden. Eto ay tungkol sa kapitbahay namin na dinakip na ng pulis dahil nakasaksak sya. (after 10 years na walang katapusang pag-aamok at pagpuno-sa blotter ng baranggay.) Happy Yipee Yehey ang buong neighborhood kasi mawawala na ang pasaway na neighbor.

Okay back to regular blog story na. As i always start my post kapag may review, may babala sa mga nais manood ng sine at ayaw makinig este magbasa ng kwento. Kung ayaw nio, pede skips reads tapos koment lang kayo ng nice post o kaya, xlinks please. Joke! Subukan nio lang gawin yon, di ko na kayo bati. Ahihihih. joke lang.

Okay na ba? O yung gustong magproceed, simulan na natin ang review. Bwahahahaha. Let's get it on!

So if curious kayo kung ano ang istorya ng Thor, dont worry, wento ko ang version ko ng summary. Eto ay tungkol sa dimension ng mga Asgards na nakipagwar sa kaharian ng mga popsicles. And then pinamana ang trono ng king sa isa sa anak nia which turns out to be Thor ang mahilig sa Thoron. E medyo feelingero masyado ang supposedly king at nagbalak ng war against the frost pips. Aun, nagalit ang aringkingking at vinarnish este vanish si Thor at napadpad sa earth.

Nung nasa earth, na meet nia ang isang girlash na medyo naakit sa katawang hunky-hunkihan. Tinulungan nia yung guy na mabawi ulit ang kanyang palakol ni Diva (hindi ni Jacob Lusk). 

Back to the kingdom, ang brotherhood ni Thor ang naging haringkingking. Tapos nagkaroon ng almost sabwatan between the brother named Loki at ang hari ng mga yeloman. Aun. Tapos nagkaroon ng laban ng magkapatid tapos ayun. nag flash na ang names ng mga kasama sa movie at mga director and everything.

Kung nagtataka kayo kung bakit ganun kwento ko, syempre para may suspense at para manood kayo. Ano ako, spoiler much? 


So kung irerate ko ang movie na to, bibigyan ko to ng 8.8/10 na score. Wag na kayong umapela kasi blog ko to. Kung gusto nio i-round-off, fine! aarte nio lang ahahaha!.

Kung uusisain nio pa me kung bakit otso ang kartada ng pelikula ay dahil okay ang special epeks. Galing ng pagwawarp nila from dimension to another. Okay din ang fight scenes katulad ng mud fight ni Thor at nung isang sundalo sa earth.

Kaya din otso-otso ang score ay dahil medyo nakornihan ako ng slight dun sa parang epek-epek na katulad ng excalibur. Isa pang reason ay di din gano nahighlight ang mga friendships ni thor, konti lang ang screentime nila.

If i'm asked kung karapat-dapat bang panoorin ito sa sinehan at iwasan naman ang download at pirate, ang masasabi ko ay oo. Sulit namans ang i-pepey nio sa movie house. Lalo na, nakaka-excite din mapanood mga trailer ng ibang movies like Captain America, X-men at Kung Fu panda 2. Aehehehe.

O sya, hanggang dito na langs muna. Tatapusin ko lang muna ang Ice Age 2 sa tv5 at matutulog na me.

Ingats mga pips! Bukas ay Yipee Tuesday na!

21 comments:

  1. parang si Zenkie tuloy naisip ko...hahaha..palakol ni diva.

    ReplyDelete
  2. Hmm.. Di pato lumalabas sa mga sinehan dito sa amin.. or i dunno. haha.. Di pako nakakapunta sa mga moviehouses lately. Tambay lang sa bahay.

    Anyway, nice review... ay sorry.. creative observations pala about sa movie. Eto na nga talaga ang linya ng movies ngayon.. superheroes.. naglalabasan sa silang lahat. :)

    panooorin ko tong movie na to pag lumabas na sa sinehan. :)

    My Tasty Treasures
    Ako si LEAH.
    I am LEAH.

    ReplyDelete
  3. napanood ko na! maganda pero ewan ko ba hindi ako satisfied eh hehehee

    ReplyDelete
  4. feeling ko di ko type yan.. hehe! love story hilig ko eh..:P

    tnx pa rin for sharing..:)

    ReplyDelete
  5. "hwag na kayo umapela dahil blog ko to" --- bwhahaha wala akong masabi bro ^_^ ikaw na. hehe
    mUkhang Mataas ang rating na binigay, at dahil diyan, papanoorin ko to :)

    ReplyDelete
  6. Nice post.. X-links? Haha.
    Ayoko basahin. Papanoorin ko kasi. Spoiler ka talaga.

    ReplyDelete
  7. daming good reviews nitong Thor from my ofcmates! too bad, not a movie goer. hehe

    and good thing nahuli na ng pulis yang kapitbahay nyong nakasaksak. sana di sya makalaya agad..

    remmber yung pulis na nahuling nagshashabu (with hidden camera) you bet - kapitbahay ko sya! haha SADLY , nakalaya na sya ulit ngayon. nambwibwiset na naman..

    ReplyDelete
  8. eh anu po yung lumabas after ng credits. may something daw na exciting dun eh. yung sa dulo? grrr... na curious tuloy akez.

    ReplyDelete
  9. nanood din ako neto nung weekend... paboritong scene ko ay yung topless sya..hahaha
    parang may kung anong arrow na patungo sa kung saan ang mga maskels...rawr! :D

    ReplyDelete
  10. @akoni, taken from zenki yung palakol ni diva! :D

    @Leah, uu, kaka-excite mga heroes movies

    @Bino, parang bitin dba? parang di kumpleto satisfaction

    ReplyDelete
  11. @mommy-razz, love story pala fave mo

    @rah, nood kayo ni sweet pea mo :D

    @yow, nood na kasi. tapos basa ulit :D

    ReplyDelete
  12. @chyng, aw, bakit nakalaya, dapat dun nakakulong lang.

    @Maldito y Maldita, di masyadong naka-excite yung last part after credits

    @tabian, ahahaha, yun ba yung eksena na napadpad sa earth?

    ReplyDelete
  13. masexcited ako sa xmen at sa green lantern kasi never ako naging fan ni thor feeling ko becki yan na may long blond hair LOL joke!

    ReplyDelete
  14. nakita mo ba yung last scene sa credit?

    ReplyDelete
  15. @lonewolf, muka bang bekimon si thor? ehehehe. na-excite ako sa trailer ng xmen!

    @AXl, uu, nabuhay si loki. basta, parang di naman talaga kapanapanabik ung lst eksena

    ReplyDelete
  16. mapanood nga to para naman makarelate ako sa sinasabi mo. haha

    masyado mo kasing pinabilis yung kwento. pero in fairview, epektib. Gusto ko malaman kung sino ba yang Diva na yan. Parang di ko siya na hear sa Norse mythology. haha

    ReplyDelete
  17. hindi ko met pay napanood ito pewo the way u stated the video convinced me to view the movie.hehe
    goog pm pala.

    ReplyDelete
  18. napadaan sa blog mo. ang cute mo magkwento, napatawa ko mag-isa. haha! pero gets ko naman sya bilang napanood ko na.

    following you now. =)

    ReplyDelete
  19. @kristian, epektibs ba? ahahahah salamats

    @emmanuelmateo, pede ka abang dvd kung ayaw mo sa movie

    @apple, salamat sa follow

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???