Friday, May 27, 2011

Haler Baler: Finale

Wazap mga pips. So nabasa na ninyo ang Part 1 at Part 2 ng adventure ko sa Baler, Aurora. Aba, kung hindi pa, sige, click that clickables at magbackread. Libre po ang magbasa ng post ko. Walang bayad. After basahin, donasyon nalangs. eheheh.

Natapos ang day 1 after ng inuman so gora na sa day 2. Nag quick breakfast lang kami at sumakay na sa van para mag side trip sa isang destination.

After ng mga 30 minutong byahe, nakadating na kami sa area. Dumaan muna kami ng NLEX at SLEX (toll fee na tig bente sa may-ari ng lupa na dinadaanan papunta sa falls). After that, nakadating na kami sa Caunayan Falls. Larawan ng tarpulin sa ibaba.


So ano ba ang makikita sa lugar syempre ang disyerto at mga buhangin. joke lang. Natural waterfalls. Ahehehe. 





Aside sa waterfalls and nature time, isa sa reason bakit andun kami ay para sa pagpapakita ng amazing prowess ng aming van driver. Si kuya Lyean. Sya ay isa sa member ng Rock Balancing group sa pinas. Dito kanyang ipapamalas at ishashare ang talent niya sa pagbabalanse ng mga bato. Tungkayan ang mga larawan sa ibaba ng mga binalanse niyang bato-balani. :p Sana ay wag kayo maBATO. :p










After ng ilang oras ng pagligo sa falls at pagsaksi sa pagbalanse ni kuya Lyean, back to the Baler inn na para chumeck-out.

Bago tuluyang umuwi pabalik ng maynila, Kumain muna kami sa isang famous kainan doon na tinatawag na Jerry Shan's Place. Walang pictures kasi tomjones na ang mga tao. Ang maganda sa kainan dito ay madami-dami ang servings at mura lang around 75 ang meal. :D Busog saraps na!


Isa pang ginawa namin before saying babay sa Baler ay nagpunta sa Museo de Baler, sa Baler Church at sa paligid-ligids. 






















Last stop namin ay sa souvenir shop upang mamili ng shirts or keychain or anumang mapagtripan na pasalubs. Ahahaha. 

Nakadating kami ng Manila around 11pm ng gabi. Sa opisina ang aming stop at sumaglit lang ako kasi 12mn naman ay ang Next Lakwatsa ko.

Abangan ang susunod na adventure sa mga susunod na blog ko. :D

TGIF na mga pips!

22 comments:

  1. Hambilis ng pacing!.. nagkakarambola pa rin ba ang tyan?.. hehe

    ReplyDelete
  2. avah..ang galing nung bato ah..nkapag balance siya..hehehe

    ReplyDelete
  3. astig naman to'ng balancing ng rocks! galing nun. at ang ganda ng falls.

    http://www.damuhan.com/2011/05/your-song-presents-mahal-naman-kita.html

    ReplyDelete
  4. ang cute ng mga bato.. balance na balance ah.. galing.

    ReplyDelete
  5. NAg galing nung mga bato... pag nibabasa ko yung haler baler mo, naaalala ko misis ko... wala lang.. hehe

    ReplyDelete
  6. @jeffz, mabilis ba pacing? ahaha. ayos na tyan ko for bataan

    @emmanuelmateo, uu, balansi

    @bino, yep, astig!

    ReplyDelete
  7. @mommyrazz, true, galing galing

    @Roy, thanks

    @MD, bat mo naaalala misis mo?

    ReplyDelete
  8. Naaliw ako dun sa rock balancing. Meron palang ganung hobby. Mapag-aralan nga yan kasi sandamukal ang boulders ng rocks dito sa amin hehehe.

    Di ko pa narating ang Baler. At dahil na-feature mo dito sa blog mo, isasama ko siya sa listahan ng mga lugar na bibisitahin ko pa :)

    Binasa ko na pala ang part 1 at part 2. Salamat sa pagpasyal mo sa amin sa Baler. Parang narating ko na rin :)

    ReplyDelete
  9. waaaah!!!!!!!!halatang ilang araw akong di nakadalaw.awts. nakita ko pati yung part 1 at ingget na uingget ako. kabog si pusangkalye, talagang kasama si khantotara sa pag-susurfing ha. naku---lipat ako sa kabilang post.don kita titibakin sa surfing surfing na yan!!!lols

    ReplyDelete
  10. nice pics of stone stacking. pati yung pic ng katutubo na bra-less - eye catching. Actually, lahat ng pics maganda.

    ReplyDelete
  11. @Nortehanon, salamat din sa pagdalaw sa previous post.

    @pusang kalye, ahahah, kelangan ma try mag surf

    @rah, thank you panda :D

    ReplyDelete
  12. Ang gilas naman nung pagbabalance na yun? IMBA. Ang husay. Talent! I-talentadong pinoy na yan. Hahaha

    ReplyDelete
  13. totoo ba yung mga bato na binabalanse nyo o edit mo lang yun? hanggaleng!

    At nakakita ata ako ng dodo ng cow..lels.

    ReplyDelete
  14. @yow, Imba nga talaga. husay.

    @Moks, di yun inedit, ganun talaga sya magbalans

    ReplyDelete
  15. Anu yan, ganda ng mga bato, parang sinimento lang!

    ReplyDelete
  16. ang kewl naman ni koya na keri nyang gawin yown...impressive!

    clap, clap, clap! :)

    ReplyDelete
  17. @tim, di yan nasemento

    @tabian, clap clap talaga kay kuya

    ReplyDelete
  18. waaaaaaaaa.. kahit anong bato ibalanse ni kuya lyean? ^___^ **evil grin**

    ReplyDelete
  19. @nieco_speaks, uu, kahit yung bato sa katawan ng tao. jokes

    ReplyDelete
  20. WOW! Winner ang rock balancing!!!! Pwede bang siya na rin ang kunin kong driver papunta sa Baler!? Hahaha.

    ReplyDelete
  21. @robbie, hahaha. nagka-interest ka kay koya lyean ha... joke

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???