Tuesday, May 10, 2011

KMovie: Daddy Long Legs


Nasabi ko sa random post ko na may new shared folder sa opis. Nabanggit ko din na malamang sa alamang ay mga korean movies ang magiging post ko for some days. Kaya heto at simula na ng KMovie invasion sa khanto.

Kahaps, kumops ako ng pelikula gamit ang aking handy dandy 2Gb flashdrive at nakakuha ako ng dalawang pelikula ng mga kalahi ni Sandara. Kaya naman bago ko ipagpatuloy ang post, greet ko kayo ng 'Anyong Haseyo'. lels.

Okay, kung talagang nagbabasa keyo, alam nio na ang pangalan ng movie sa post now ay ang movie na may title na Daddy Long Legs. So syempre below ang synopsis at ang komento ko at masasabi sa mobey.

Una, Ang movie ay akala ko katulads na katulds lang ng nobelang Daddy Long legs na napakita sa TV. Kung Batang 90's kaayo, siguro kilala ninyo si Judy Abbott. Ang batang ulila na nagkaroon ng guardian na nagpaaral sa kanya. Somehow may similarity pero this is a bit different kasi lumalanding lovestory ang masasaksihan.

Sa kwento, si Young-mi ay isang dalaginding na naulila tapos sinustentohan ng di nia kakilala para makapag-aral sa unibersidad. Aside sa pagpapaaral sa dalaga, binibigyan pa sya ng gifts. Naks. Parang may unknown sugar daddy ang girl! So since di knows ni girlet kung sino ang papa na benefactor nia, tinawag nia itong 'Daddy Long Legs' kasi mahaba daw ang kwan binti nung benepactor. lols. Malay ko kung bakit ganun.

So grumaduate na ang girl tapos nakahanap ng work sa isang radio station (hindi sa love at yes fm). Dito isa siyang script writter ng mga dj. While working, dito niya nakita ang guy na nagpakerengkeng at nagpapump-it louder ng kips este heart ng girl.

Aside from that, part ng kwento ang mystery email na nabasa niya sa bahay na tinitirhan nia. Ang email ng lovestory/memory na sinend ng owner ng bahay sa sarili nia 1 year ago. Dito ay nadala/ naantig ang puso nia sa touching story. So tinagka niyang hanapin ang guy na tinutukoy sa email.

Kung naguluhan kayo sa pinaikling story/ plot, abay, di bibigay ko link ng synopsis na english. Pero ma-iispoil na ang buong wento. Kung mapilit kayo, click here.

Bakit putol ang wento? Kasi kailangan mabitin keyo sa climax. Hahaha. Hirap sa puson yan. lol. Joke. Kasi kapag ipagpapatuloy ko pa, mawawalan na kayo ng gana para panoorin ang movie.

So bakit ko ifineature to? Kasi good movie to. maganda ang story at ang takbo ng wento. Nakakatouch din ang scenes. At last, maganda ang twist ng story. ahehehe.

Hanggang dito na lang muna kasi topakers pa din ang blogger. Hirap magcompose using that old editor.

Hippee Tuesday to all!

9 comments:

  1. wow mukhang ok yung story ha.. yung unang basa ko akala ko yun nga sa tv yun pala hindi hehehe :D

    ReplyDelete
  2. syet hindi ako base!
    i hate it!

    hmmm kasama ba ito sa mga mubis na kukunin ko sayo? hihihi nagskip read ako, bahagyang-bahagya lang ang pagkakabasa ko kasi nga baka kasama ito dun sa kukunin ko. tae lang sa ulit-ulit :))

    ReplyDelete
  3. hehe napanood ko na 'to... try mo din yung 100 days with mr. arrogant, a moment to remember at marami pang iba na hindi ko na matandaan. basta sa mysoju.com ako nagttyagang manood nito :)

    ReplyDelete
  4. try ko ngang panoorin yan..parang interesting base sa magulo mong review which iniintindi ko ng mabuti..

    ReplyDelete
  5. ang sakit nng puson ko kasalanan mo. hehe.


    -kikilabotz

    ReplyDelete
  6. @axl, akala ko din yung cartoons

    @yanah, naunahan ka ni axl

    @yanah ulit, sige, iburn kita cd

    ReplyDelete
  7. @hartlesschiq, uu, kokopyahin ko dins yan

    @iya_khin, hehehe, try it po.

    @kikilabotz, tinamad ka nanaman maglog-in. heheeh. sakit sa puson!

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???