Wednesday, May 25, 2011

Haler Baler

Hello There! Kamustasa kalabasa! As i mentioned sa aking short at quickie post kagabi, mag wewento na me ng happenings last weekends.

So hindi natuloy ang echoserang gunaw daw. Good! Dahil kung natuloy iyon, tiyak, waley ako here upang mag sher ng wento at adbentyur sa outside ng metro manila.

As i mentioned sa tweet at ep-bi, kung na-add nio ako dun, at nasabi ko din sa ibang post, ako ay nag Haler Baler last Saturday at Sunday. 

Bago ko simulan ang wento at story-telling with potos, sa mga gustong umihi, umihi na kayo kasi medjo mahabs to. Oks na ba? najingle na ang ijijingle bells? keri na? ok. lets go sago...

Excited me na magbaler kaya naman 3 days before the sked ay nakabili na ako ng kung ano-anong anik-anik at nagjimpake na din me. Oa sa kaeksitedan. AT kahit may napipintong gunaw, keri bells lang. Sakto lang me sa call time na 11:00pm ng friday night. At sakto din ang vengavan na sinakyan namin kaya nagcinderella ang van , saktong 12mn, on the go na ang trip.

 Winnie the Pooh sa Dashboard ng Van

Ambilis ng patakbo ni koya driver kasi akala mo lumilipad ang van. by 2:00 ay nasa Cabanatuan na ang van at nag-staps over muna kasi magcoconvoy pa pala with other baler bakasyonista. Medyo slowpokes yung ibang vans kaya 3am na kami umalis sa stop over.






The byahe from Cabanatuan ay mga 3 hours. Grabe sa zigzag ang dadaanan pero mabilis talaga si koya kaya paspas kung paspas. During the byahe, kainis lang dahil tinamaan ako ng pagkaihi. Wala pang 1 hour ng umalis ay najijihi na ako. Sakit sa bangs ang magpigil ng pagweewee kasi humaharurots ang sasakyan. I ended up tiis mode ng 1.5 hours. Record breaker. Buti nga di ako naihi sa van. lols.

Buti nakadating kami sa Baler ng hindi pa sumasabog ang aking pantog. Pagdating, di pa pedeng mag-check in kasi ang mga rooms na pagiistayan namin ay occupied pa. So ang gamit namin ay nasa van habang nag-pipicture-picture muna sa paligids ligids.











Medyo against the light ang sunrise sa dalampasigan kaya medyo siluwet kwarenta ang makikita sa larawan sa itaas. ahihihhih. 

Pati sa kabilang hotel/lodging house napuntahan ko for picture picture. lols.







After magpicture ng slight, kumain na kami for breakfast. Kasama sa payment namin ang 2 complementary food so breakfast and lunch ay di namin kelangan mag bayads. Heto ang mga larawan ng ilan sa nakuhaan ko.





Matapos ang pagkain ng agahan, nagready na ang mga pips para mag bitch este beach. Nag-apply na ng sunblock and sunscreen. And off na ang mga pips and ready to feel the heat of the sun. The breeze of the wind and the cool ocean water. Oras na para mag surf.

Mga maghahanda for surfing

Wooops. Bibitinin ko muna ang wento. Masyado na ata mahaba at baka magtodo skip reads na keyo. wakokokok. Saka biglang nagspike ang calls dito sa opisina. Grabe lang. ahahahaha. Ang aking share ng wento sa aking attempt na bumalanse sa surf board at pag-surf ay itutuloy bukas. Ahahaha.

O sya, hanggang dito na lang muna mga friendships at mga loyal readers. Ahihihihi. 

Wonderful Wednesday to all!

20 comments:

  1. base! grabe queueing na nakapag blog ka pa! hahaha. inggit much, hehehe

    ReplyDelete
  2. Ang ganda pala sa Baler.. Pangarap ko na tuloy makapunta diyan ng maka xp ng pacific ocean beach..pacific nga ba..Im glad you enjoyed.

    ReplyDelete
  3. Sun sand surf. Kumpleto na ang summer saya, at mukhang masarap pa ang food "D

    ReplyDelete
  4. ganda naman dyan......ako na ang laging inggit! haay.....

    ReplyDelete
  5. ayos ah...Oo nga pala, extended ang GUNAW, sa october 21 na daw...lels

    ReplyDelete
  6. ang daming gumala ngyn ah.. isama ba nman ang menu sa picture.. hehe! nice pics.

    ReplyDelete
  7. Baler, Baler!

    Staps over talaga enoh... hehehehe!

    ReplyDelete
  8. todo ang photos sa baler ah. nice!! sana makapuynta din ako dyan hehehehehe

    ReplyDelete
  9. nice! inggit ako, gusto ko rin pumuntang baler..may pangbibitin talaga? dapat next photos may trunks shot ka na ha? hehehe

    ReplyDelete
  10. kainggit much!!.. buti pa kayo nakapunta na ng Baler.. salamat sa pasalubong.. naapreciate ko.. *hugs*

    ReplyDelete
  11. Wow! Sarap naman ng summer mo. :)

    ReplyDelete
  12. Okay. Dahil ako ay isang Cabanatueño, papangalanan ko ang mga ilang lugar. Haha. yung Stop-over niyo ay sa Shell Select. We used to hang out there after school during my college days. Sobrang lapit kasi diyan ng school ko. Then, yung may sign board na Dingalan ewan KM, yun ang NE Crossing (ang pinakatraffic na crossing sa Nueva Ecija). Buti hindi kayo inabot ng bagyo sa Baler? Kundi, sana hindi kayo nakauwi. Hahahaha

    ReplyDelete
  13. hmmm hanggang picture nalang ako.. hahay...

    ReplyDelete
  14. @chroky, multi-task lang!

    @joyfull, uu, presko ang pacific ocean breeze

    @rah, tama!!! sarap :D

    ReplyDelete
  15. @iya_khin, pag-uwi mo magbaler ka dins

    @Akoni, lols. may extension?

    @mommy-razz, uu, kasama menu. lols

    ReplyDelete
  16. @empi, uu, kelangan staps over :p

    @bino, makakapunta din u

    @tabian, hehehe, di ako magtratrunks. lol

    ReplyDelete
  17. @babaenglakwatsera, hihihi, sama ka na next times

    @liezl, hehehe. uu.

    @yow, taga cabanatuan pala you yow. Tama, sa shell jabi kami nag staps over. buti nga di inabot ni chedengs

    ReplyDelete
  18. huwaw ang sarap sarap naman jan

    ReplyDelete
  19. Haler Baler nga!!!! Nakakainggit naman kayo dyan. Hehehe. At grabe ang pagtiis mo naman ng wiwi ang tagal. Bakit di na kayo huminto muna? Hahaha. Sana mapuntahan ko ito next year!

    ReplyDelete
  20. @jay rules, sarap talaga

    @robbie, nahiya me magpahinto. ahahahaha

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???