Wednesday, October 26, 2011

Fairy Tail

Kamustasa kalabasa? Okay pa ba kayo? Hopefully yes ang sagot nio. Syempre mas masaya kung masaya kayo. :D

For today, wala munang review-reviewhan ng peliks. Wala ding promotion ng libro. This time, sa anime category muna tayo.

Ang GMA7 pala ang nakabili ng rights to air the anime called 'Fairy Tail'. Wow! Nakuha nila ang OP, tapos Bleach and then ngayon ay Fairy Tail naman.

Well, ano ba ang Fairy Tail? Para sa di po nakakaalam, ito po ay isang anime na nagsimula sa manga or japanese comics. Ito ay tungkol sa isang Guild na may namesung na 'Fairy Tail'. Ang guild ay composed of wizards na may iba-ibang prowess.

Ang story ng Fairy Tail ay magsesentro sa 4 characters and syemps eventually makikilala nio din ang ibang members sa guild. 


Unlike sa usual story plot na ang mga wiz ay mahihinang nilalang with great int, dito sa anime na ito ipinapakita ang variety ng mga magical powers.

To know more sa mga Fairy Tail Wizards, inisa-isa ko ang manga at kumops ng cover pics na ipinapakita ang info about the members. May ilan na walang laman ang information kaya pasesnya po. :D

Note: This post ay medyo mahaba due to pictures. Pasesnya na.

The Guild Master:
Makarov-
Main power ng guild master ay kaya niyang maging Titan o magpalaki ng body parts para durugin ang kalaban. Meron pa siyang mga magic na alam katulad ng kakayahan na maprotectahan ang area against bad people or dark magic users.

Main Characters:

Natsu-
Si Natsu ay isang Dragon Slayer. Siya ay may kakayahan na kayang tumalo sa mga dragon. Meron siyang powers na kayang kumain ng apoy as energy booster at umatake with fire magic.

 Lucy-
Si Lucy ay isang Stellar Spirit Magic user or in short summoner. May kakayahan siyang magtawag ng kakampi na nagmula sa zodiacs katulad nila Aquarius, Virgo, Taurus, Cancer at iba pa.

 Gray-
Si Gray ay ang wizard na gumagamit ng yelo as main power. May kakayahan siyang mag form ng mga sandata o pananggala gamit ang ice.

Erza-
Si Erza ay isang knight magician. May kakayahan siyang magpalit ng samut-saring armors and weapons depende sa klase ng laban na sasabakan niya. 

The Takeover Siblings:
Lisanna-
Si Lisanna ay may kakayahan na gamitin ang souls ng mga hayop.

Mirajane-
Si Mirajane ay may kakayahan na gumamit ng souls ng mga demonyong nakalaban na niya.

 Elfman-
 katulad ng kapatid na si Mirajane, may kakayahan na gumamit ng souls ng beast na nakalaban.

Supporting Characters:

 Kana

 Loki

 Wendy

Gajeel

Juvia
The Cats:
 Happy

 Charle

Panther Liliy

The Thunder God Tribe:
 Laxus

 Fried

 Evergreen

Bixlow

Other guild members:

 Gildartz
 Arzak

 Visca

 Levi

 Droy

 Jet

 Macau

 Wakaba

 Warren

 Reedus

 Nav

 Max

 Miki

 Lucky

 Echo
 Mikuni

Tono
Hahaaha, Handami nila. lols. Tinamad na me mag-explain ng powers nila. hahaha. Isa ang Fairy Tail sa pinapanood kong anime at binabasang manga at talagang nakaka-hook. :D

O cia, hanggang dito na lang muna. TC!

11 comments:

  1. isa ito sa mga animes na nagustuhan ko. sinubaybayan ko sa animax hehehe

    ReplyDelete
  2. namana naman!!ito ang fave ko na manga these days!!Both sa online comics at sa animation. I just looooove it!!!!nakalimutan ko na tuloy sila Naruto at bleach.hahaha.

    PS; san mo nakuha yung indiv profiles nila? ang galing ng research ha.hehehe

    ReplyDelete
  3. i hate it pagnadudub ang japanese anime ng tagalog or english. masgusto ko panoorin with subtitles and japanese language

    ReplyDelete
  4. may collection din ko ng posters nila sa bahay... print ko lahat.. hahaha

    ReplyDelete
  5. i remember this anime, nagmarathon kami nito nung bakasyon :D

    nice!

    ReplyDelete
  6. this is my favorite anime series as of the moment! yung sa manga mas maaksyon at nakakatuwa talaga...gusto ko si Erza Scarlet at si Gray,...si Natsu nakakatuwa ang kanyang pagiging mahilohin..hehe

    Excited na ako sa susunod na mangyayari especially with Zeref around xD

    ReplyDelete
  7. Huwaw! Tagal ko na hindi nakakapanood ng anime!

    ReplyDelete
  8. ppinakasexy si evergreen. Sana mapanood ko rin to...

    ReplyDelete
  9. Wiz ko bet yung anime version nito. Hindi masyadong maganda pagkaka-animate. =(

    Mas sinusubaybayan ko yung manga version. Nakaka-hook talaga. Pinaka-fave ko si Grey kasi laging naghuhubad. =))

    ReplyDelete
  10. di masyadong maganda effects or animation nito.

    ReplyDelete
  11. Namamangha ako sa dami ng pics. LOL. Buti hindi pa napupuno ang capacity ng Picasa web album mo. :D:D:D:D:D

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???