Saturday, October 22, 2011

Hanamizuki

Wazzap madlang pipol! Kamusta ang inyong araw? oks pa na man ba? Hopefully ay ineenjoy ang weekends. And for today, peliks mode pa din tayo.

Bago ko simulan, nais ko lang sabihin na pasensya sa mga umaasang may torrent link sa mga peliks na napapakita ditow sa blog kasi binibili ko lang ang peliks sa suking pirats sa may st. francis. Pasensya na sir Akoni, mahihirapans ka ata mag-search. 

Ubos na ang thai movies ko temporarily at nitatamad akong manood ng korean movies kaya naman japanese film padin tayo. Hapon! Hapon! Hapon! 

Ang pamagats ng peliks ay Hanamizuki na may english karugs ata o translation siguro na 'May your love bloom a hundred years'. Imagine, sa haba ng english trans, kaikli nung jap title. hahaha.


Ang peliks ay tungkol sa isang girlay na nagbyabyahe papunta sa lupang kanyang sinilangan (year 2005).... hindi Japan..... kundi Canada! (Wag mangealam, kanya-kanyang trip yan). Anyway..... biglang magtitime travel ang wento kasi maaalala ni girl ang past... balik sya sa alaala ng 1996.

Sa taon na yoon ay makikilala nia ang lalaki sa buhay nia. It started on a little bumpy thingy pero magkakadebelopan. Anproblima ay si girl ay nais makapasok sa Tokyo University while si boy ay mangingisda lang sa probinsya. 

Unang conflict ay long distance relationship. Nag-aaral sa Tokyo (manila siguro para sa pinoys) tapos si boy ay fishieman sa probinsya (hmm... Gen. San? di ko alam ang katumbas sa pinas). 

Pero di lang yun.... nagkaroon pa ng ibang something at nag-lead sa paghihiwalay ng dalawa..... Years passed  by at nagwowork na sa New York.... kangkong onion garlic tomato.... hahah.  Bumalik sya sa Japan at kinasal na ang dating boylet na nakaboompow nia. 

Pero first love somehow never dies.... at destiny works.... at ang mapapangasawa dapat ni girl ay na-tigoks sa giyera. at singol padin si girl tapos si boy ay naging singol din kasi alam ng napangasawa niya na mahal padin ni guy si pers lab.

Back to 2005, nasa bansang Canada si girl at doon niya natagpuan ang model boat na handog sa kanya ng pers lab. Kaso di sila nagkita.

But syempre.... love moves in mysterious way dahil after 10 years... They finally find each other at they are home.

Iskor ko sa peliks? 8 hahaha. Basta love story.... medyo mataas sa akin. Hahahah. Na-touch me e. Ewan ko ba. Kahit di ko naman nadanasan ang pinagdaanan nila pero F na F ko. ahahaah. Yung tipong masasabi ko na....'I can feel it!' bwahahaha. medyo common storyline sya. :D

O cia hanggang dito na lang muna. TC at enjoy the weekend!

6 comments:

  1. Ikaw na ang mahilig sa love story. Go!

    ReplyDelete
  2. akala ko si sarah geronimo yung nasa cover ng movie... hehe

    ReplyDelete
  3. Juma-jap films ka na ha, nagsawa ka na ba sa mga Thai? LOL. :D

    ReplyDelete
  4. Ohayo! Ohayo!!!...

    Nice naman.. gusto ko ng mga Japanese film.. simple lang sila gumawa ng movie.. pero mei kilig factor..:D

    Arigato!

    ReplyDelete
  5. OKAY fine!! ikaw na ang madaming alam na mga foreign love story movie..inggit na ako.

    ReplyDelete
  6. May mas maganda dyan pre, hapon din at sikat sya. mga pelkula ni maria ozawa. try mo.

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???