Thursday, October 20, 2011

Trese


Hello there! Kamusta na? Alam kong puro updates ang nagaganap sa blog ko at lagi na lang akong may ipinapaskil na anik-anik na nakikita nio sa chwirrer world or sa pesbuk. Ganun talaga e. Gusto kong mag-share ng magshare ng kung ano.

Last week, noong ako ay nag-birthday, nag book shopping ako. lols. Kasama ng librong love and heartbreak at libro ni lourd de veyra, ang Trese series ang aking napagtripan bilin. Oo, bumili ako mula book 1 hanggang sa new release na book 4.

Ang Trese ay isang comic book series na may kinalaman sa pinoy folktales and kababalaghan. Ito ay wento ni Alex (Alexandra Trese). Siya ang hinihingan ng saklolo ng mga kapulisan kapag ang kaso ay medyo extra-ordinary.

Natapos ko ng isang araw lang ang apat na book. Hahahah. (while at work. lols. during idle time). Nahook me sa wento at engaging ang wento at hindi normal sa mga kababalaghan cheverlins ang story. Astig!

Nagustuhan ko yung concept na kaya ni Alex na magsummon ng kaluluwa ng patay na magkaroon ng fleshy-like body at ang aliance niya with paranormal creatures like Nunu sa punso, the tikbalangs, elemental fiends, shifters (morphers) etc.

Astig din ang kanyang dalawang alalay na nakasuot ng maskara! Totally cool! Superb!

Score for all 4 books ay 10. hahahaha. Para sa akin gusto ko yung wento. :D

Para sa mga curious sa content ng books, heto ang mga covers at ang title ng episodes:


Book1: Balete Drive

Case 1: At the Intersection of Balete and 13th Street
Case 2: Rules of the Race
Case 3: The Tragic Case of Dr. Burgos
case 4: Our Secret Constellation




Book 2: Unreported Murders

Case 5: A Little Known Murder in Studio 4
Case 6: The Outpost on Kalayaan Street
Case 7: Embrace of the Unwanted
Case 8: The Association Dues of Livewell Village


Book 3: Mass Murders

Case 9: A Private Retaliation
Case 10: Patient 414 in Mandaluyong
Case 11: The Fort Bonifacio Massacre
Case 12: The Baptism of Alexandra Trese
Case 13: The Act of War


Book 4: Last Seen After Midnight

Case 14: Cadena De Amor
Case 15: A Private Collection
Case 16: Wanted: Bedspacer
Case 17: Fight of the Year

Kung may magtatanung ng presyo, Books 1 and 2 ay P140. Ang book 3 ay P200. At ang bagong book released ay P175.

O cia, hanggang dito na lang muna. Restday ko na ulit later! Hahahahahaha!

22 comments:

  1. ayan may bago na naman ako sa book hunting ko..hanap ako later..weeee!

    tenchu khanto! :)

    ReplyDelete
  2. may magpadala sana sa akin nito...LOL

    ReplyDelete
  3. hmmm! pahiram nga ng book 1 at titingnan ko kung pwede siya idagdag na sa collections ko

    ReplyDelete
  4. grabe mag update! di ako makasunod hahahha. :D

    ReplyDelete
  5. mukhang interesting.. will check it out pag napadpad ng bookstore.. ^_^

    ReplyDelete
  6. eik as in collection mo ito.. grabe..

    ReplyDelete
  7. tingin ko isang compelete set ng mga librong 'to ang ipapa-raffle ni Khanto sa Pasko.

    hihihihhi.

    *wishing*

    ReplyDelete
  8. share share.. iikot na yan since tapos mo na basahin!

    ReplyDelete
  9. Mayroon ako ngayong tinatapos na libro na gagawan ko din ng review. Sigurado ako magugustuhan mo iyon, just wait. :D

    ReplyDelete
  10. ikaw na maraming updates! ang bilis!!!! bilib na me sayo ikaw na ikaw na!!!

    teka bagong bihis ang bahay ah! astig!

    ReplyDelete
  11. Belated happy birthday pala! :D

    ReplyDelete
  12. @tabian, base ka ulit

    @tabian ulit, hahaha, hanap na! :D

    @akoni, malay mo meron

    ReplyDelete
  13. @nieco, bili kayo ni tabian, hati kayo para less gastos

    @spiderhamm, nasa cube ko lang, kunin mo nalang dun

    @empi, hahahah, andyan price sa baba :D lols

    ReplyDelete
  14. @bino, sige, di na ako update. lols

    @kikomaxx, uu, binili ko ng isang bagsakan

    @SOB, lols.... wishing :D

    ReplyDelete
  15. @chyng, pag-iisipan ko

    @michael, anong book yan?

    @iyakhin, uu, new house design

    ReplyDelete
  16. wla xa dito pre :(
    naubos oras namin sa kakahalugad sa mall kahapon.

    ReplyDelete
  17. Bibili ako nito sa sweldo, weee!

    ReplyDelete
  18. @nieco, sayangs naman,

    @orange, hehehe, malapit na ang sweldo :D

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???