Wednesday, April 21, 2010

Khanto Pick: Toradora



Quiapo..... ito ang nakagisnang tambayan ng isang taong adik sa anime, series at music. Dito ay maraming pagpipiliang mga vcd to dvd. Dito ko din nabili ang anime na aking ibibida sa blog entry na ito.

dudut-dora-dudu-dora, swiper no swiping, swiper no swiping! TORADORA! Ang anime na ito ay walang kinalaman sa lakwatserang echoserang si Dora the explorer. Nagkataon lang na magkatunog ang titulo nilang dalawa. Itong light anime na ito ay ipinalabas na sa tv-5 subalit wala akong time noon at di ko din feel ang commercials nia noon kaya di ko ito pinapansin. nagkataon lamang na may friend ako na nagrequest na bilin un kasi hihiramin nia at kasi maganda daw iyon. So nung huling nagpunta ako sa quiaps e binili ko nga ang said dvd.

Ang Toradora ay series na umiikot sa isang high school. Dito sa school na ito nag-aaral ang isang lalaki na mabait subalit napagkakamalang delingkwento dahil sa mata nito na animo ay sa mamamatay tao(Ryujii). Dito din nag-aaral ang isang siga na babae na may alyas na Palmtop tiger(Taiga). Nagcross ang landas nila dahil nagkamali si Taiga na ilagay ang love letter nia sa bag ni Ryujii. Tinangka niang bawiin ang sulat subalit nabigo sya. Ang nangyari ay nag-offer ng tulong si Ryujii na ilakad si Taiga sa kanyang crush.Kapalit ng pagtulong e tutulungan naman ni Taiga na mapalapit sa crush ng lalaki na kaibigan ng palmtop tiger. Sa di inaasahang pangyayari ay unti-unting nahulog ng dalawa sa isa't isa.

Bakit ko nagustuhan ang kwento? Dahil sa kinilig na ewan ako sa naging takbo ng lovestory nila. May Limang taong involve sa lovestory.

Ryujii- Bidang Lalaki na may crush kay Minori na sa bandang huli ay nagkagusto kay Taaiga. (Blue haired guy)
Taiga- Bidang babae na binasted si Yusaku pero nagka-crush naman sa binasted nia at biglang nainlove kay Ryuji subalit nag-give-way kasi ang friend nia ay may gusto sa taong mahal nia. (petite yellow haired gal)
Minori- Crush ni Ryuji na bestfriend ni Taiga na binasted si Ryuji kasi ramdam nia na nahulog na si Taiga sa taong mahal nia.(Red hair girl)
Yusaku- Crush ni Taiga na noon ay nagtapat ng pag-ibig sa dalaga subalit matapos mabasted ay nagkagusto sa ibang babae. (Black hair with glasses)
Ami- Nagkagusto kay Ryuji. Kababata sia ni Yusake. Nahulog ang loob nia sa bidang lalaki sapagkat sa lahat ng lalaki sa paaralan nila ay tanging si Ryuji lamang ang hindi sya tinawag na mature in terms of pag-iisip. (blue haired lady)

Masyado bang magulo ang pagkakalahad ko? panoorin nalang ang anime na ito. Kayang tapusin ng isang araw sapagkat 25 episodes lamang ito at wala pang 30 mins. per episodes.