Thursday, March 11, 2010

The Box!



Nagbabasa padin ako ng Hajime no Ippo sa onemanga.com at nasa episode 758 na ako ng nakuha ang atensyo ko sa takbo ng kwento. Dito ay pinag-uusapan ang tungkol sa pandaraya sa loob ng boxing kung saan may nagaganap na fixing na laro. Pedeng manalo ang isang boksingero kung magbabayad sila ng pera.

Nakakatawa na parang makatotohanan pero ang masakit ay ang boksingerong naglalaro ng fixing game sa nasabing kwento ay isang pilipino. Yeps! Based on the story, isang pinoy ang may kakayahan na magpanggap na natatalo upang papanalunin ang kalaban na nagbayad. Alam ko na ang istorya sa manga ay malayo sa katotohanan pero di ko maikakaila na minsan ang mga gantong kwento ay malapit sa katotohanan kahit papaano. Ang masakit lang, of all the races, pilipino ang napiling example.

Napaisip lang ako, sa laban ni Pacquiao, naka-encounter na kaya sila ng ganitong offer na ang napatumba nia ay nagpangap lang na talo?

0 comments:

Post a Comment

So.......Ansabeh???