Saturday, June 19, 2010

Khanto Pick: Proud Callboy!



Bago ko ikwento ang kaganapan sa unang araw ng 9th Toy Convention na naganap kanina sa Megamall ay una ko ng ibloblog ang tungkol sa isang libro. Ang libro na ito ay ang karug ng callwork, ang Proud Callboy!

Riiiiing....... Riiiiiiing!
Khanto: 'Tenk yu por coling churbaloo char suport, dis is kanto, may i ask por yor pers en las neym?'
Caller: 'what did you say? what's your name again?'
Khanto: 'waz yor nem! ma nem is KHANTO!'
Caller: 'I'm having a hard time understanding you. You got a bad line. Are you from India?'
Khanto: 'Sori, dyu to tiknikal dipikulti, yor anebol to hir me, col us bak agen. tenk yu'

Ako si Khanto, isang proud callboy! Hindi katawan ang aking puhunan. Boses lang major asset ko. Boses palang, U-L-A-M na! Pak! Di yan totoo. Nagsisinungaling ako tungkol sa boses ko. Pero isa akong Proud Callboy o isang taong nagtratrabaho sa field ng mga telepono. 

Stop callin', stop callin', I don't wanna think anymore!
Eh eh eh  eh eh eh eh eh eh, stop telephonin me!

Ang featured na libro sa aking blog ngayon ay tungkol sa mga taong nagtratrabaho sa field na tinatawag na contact center o pag binanggit ng mga agents ay "KOL SENER". Eto ang book 2 ng Callwork na aking na-feature noon(di ko na maalala kung anung month.).

Katulad ng sa naunang book, ang librong ito ay tumatalakay sa mga bagay-bagay na pinagdadaanan ng mga taong nasasangkot sa field. Nariyan ang mga kakaibang applicants na tila jobhoppers. Merong kwento about different customers. May kwentong tungkol sa mga irritating clients at nakakabadtrip na mga supcalls. Mababasa din ang anik-anik tungkol sa rotating shifts, mga boss at kung ano-ano pa.

Anong difference nito sa unang libro? Well, nag-evolve ang kwento ng madisolve ang isang account. Hephep hooray ang mga bida sa naunang libro dahil akala nila, new environment na, new head, new team lead pero iba talaga ang inog ng mundo, bumagsak nanaman sila sa piling ng isa't-isa.

Sundan ang panibagong yugto sa mga characters at damhin ang mga pinagdadaanan ng mga taong nabibilang sa field ng "col sener".

Bili na ng kopya ng libro sa halagang 150 lamang. Maaaring mabili ito sa mga National Bookstores nationwide(ata).



Sinuwerte ako at ng aking binili ang libro ay nandun mismo ang napakabait na may akda na si hazel manzano. Wow! Di lamang dedication, may kasamang caricature pa ang pag-sign nia.

The best!


2 comments:

  1. masarap siguro magig callboy. siguro ang laki-laki ng sahod mo. pa-burger ka naman!

    ReplyDelete
  2. sakto lang po. Di naman kasi kami talaga call center. Ung work ko lang ang nasa category ng call center. hehehehe

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???