Tuesday, May 25, 2010

Khanto Pick: Ligo na Ü, Lapit na me!



Matapos kong mabasa ang kaning lamig at ang peksman, bumili ako ng iba pang librong mababasa. Tumambay ako sa best seller sa robinsons galleria para makapag-book hunt ng maigi at makapag silent reading sa first part para malaman kung exciting ang libro o hindi. Di ako nahirapan sapagkat nakita ko ang second book ni Eros Atalia. Ito ay may pamagat na 'Ligo na u, Lapit na me'.

Mas nagustohan ko ang pangalawang libro kesa sa una kaya sya nakasali sa khanto pick. Ang librong ito ay prequel ng peksman kasi ito ay naganap habang ang bidang lalaki ay nasa kanyang college days. Ang kwento ay magsisimula sa kwento about ethics class na kinabibilangan nia. Kasunod-noon ay ang makulit na pagtatanung ng kaklase na si Jen kung anong petsa magandang magpakamatay. Iikot ang kwento sa kung ano-anong topic tapos babagsak sa main story ng bida, ang pagkakaroon ng Friend with Benefits (hindi daw fuck buddy). Dito ilalantad ng bida kung pano nia nameet ang magandang si Jen samantalang di naman daw biniyayaan ng face value ang bida. Isasaad din ang mga slight escapades nilang dalawa as friends/Kalaro.

Sa gitna ng kwento ay magtatapat na ang bida na nahulog na ang loob nia sa babae subalit bago makapagtapat ay binunyag ni Jen na buntis siya sa ibang lalaki. Boom! Wapaks! Kablag! Gumunaw ang mundo ni guy. Nawala bigla ang perslab nia. Graduating sya pero malungkot kasi wala na ang friend/ love nia. Paano sia magmomove-on? Paano sya makakalimot? kaya nia bang limutin ang una sa halos lahat ng bagay sa buhay nia?

Ang librong ito ay magbibigay ng ligaya, wild imagination at konting pait ang lungkot habang susubaybayan ang takbo ng kwento sa buhay ng bida.

1 comment:

  1. Share ko lang ang aking book review:
    http://para-paraan.blogspot.com/2011/03/ligo-na-u-lapit-na-me-isang-cornyvorous.html

    ReplyDelete

So.......Ansabeh???